AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

9 เทคนิค ฝึกสมองและดูแลสมอง

9 เทคนิค ฝึกสมองไบรท์ โดย วนิษา เรซ (ผู้เชี่ยวชาญด้านอัจฉริยภาพจาก ม. ฮาร์วาร์ด)

คนสมัยนี้ อยากหล่อสวย ฉลาด และสุขภาพดี ทุกคนจึงพากันดูแลรูปร่าง ด้วยการออกกำลังกาย เคร่งครัดเรื่องอาหารการกิน แต่ไม่เคยมีใครสนใจว่าจะดูแลสมองอย่างไรให้มีสุขภาพดี ทั้งที่สมองเป็นอวัยวะที่ตัดสินใจทุกเรื่องของชีวิต เราจึงควรเอกเซอร์ไซส์สมองให้ไบรท์ด้วยเทคนิคง่ายๆ ต่อไปนี้

  1. จิบน้ำบ่อยๆ
    สมองประกอบด้วยน้ำ 85 % เชลล์สมองก็เหมือนต้นไม้ที่ต้องการน้ำหล่อเลี้ยง ถ้าไม่มีน้ำ ต้นไม้ก็เหี่ยว ถ้าไม่อยากให้เชลล์สมองเหี่ยว ซึ่งส่งผลให้การส่งข้อมูลช้า กลายเป็นคนคิดช้าหรือคิดไม่ค่อยออก แต่ละวันจึงควรดื่มน้ำบ่อยๆ
  2. กินไขมันดี
    คนไม่ค่อยรู้ว่าสมอง คือ ก้อนไขมัน ซึ่งจำเป็นต้องมีไขมันดีไปทดแทนส่วนที่สึกหรอ แนะนำให้กินไขมันดีระหว่างวัน จำพวกน้ำมันปลา สารสกัดใบแปะก๊วย ปลาที่มีไขมันดีอย่าง ปลาแซลมอน นมถั่วเหลือง วิตามินรวม น้ำมันพริมโรสเป็นน้ำมันดี ที่ทำให้เชลล์ชุ่มน้ำ ส่วนวิตามินซีกินแล้วสดชื่น
  3. นั่งสมาธิวันละ 12 นาที
    หลังจากตื่นนอนแล้ว ให้ตั้งสติ และนั่งสมาธิทุกเช้า วันละ 12 นาที เพื่อให้สมองเข้าสู่ช่วงที่มีคลื่น Theta ซึ่งเป็นคลื่นที่ผ่อนคลายสุดๆ ทำให้สมองมี Mental Imagery สามารถจินตนาการเห็นภาพและมีความคิดสร้างสรรค์ (ถ้าทำไม่ได้ตอนเช้า) ให้หัดทำก่อนนอนทุกวัน
  4. ใส่ความตั้งใจ
    การตั้งใจในสิ่งใดก็ตาม เหมือนการโปรแกรมสมองว่านี่คือสิ่งที่ต้องเกิด ระหว่างวันสมองจะปรับพฤติกรรมเราให้ไปสู่เป้าหมายนั้น ทำให้ประสบความสำเร็จในสิ่งต่าง ๆ เพราะสมองไม่แยกระหว่างสิ่งที่ทำจริงกับสิ่งที่คิดขึ้น ทั้งสองอย่างจึงเป็นเสมือนสิ่งเดียวกัน
  5. หัวเราะและยิ้มบ่อยๆ
    ทุกครั้งที่ยิ้มหรือหัวเราะ จะมีสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข หลั่งออกมาเท่ากับเป็นการกระตุ้นให้มีความอยากรักและ หวังดีต่อคนอื่นไปเรื่อยๆ
  6. เรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวัน
    สิ่งใหม่ในที่นี้หมายถึง สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น กินอาหารร้านใหม่ ๆ รู้จักเพื่อนใหม่ อ่านหนังสือเล่มใหม่ คุยกับเพื่อนร่วมงานและเรียนรู้วิธีการทำงานของเขา เป็นต้น เพราะการเรียนรู้สิ่งใหม่ทำให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟิน และโดปามีน ซึ่งเป็นสารแห่งการเรียนรู้ กระตุ้นให้อยากเรียนรู้และสร้างสรรค์ ไปเรื่อย ๆ เมื่อมีความสุขก็ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์
  7. ให้อภัยตัวเองทุกวัน
    ขณะที่การไม่ให้อภัยตัวเอง โกรธคนอื่น โกรธตัวเอง ทำให้เปลืองพลังงานสมอง การให้อภัยตัวเอง เป็นการลดภาระของสมอง
  8. เขียนบันทึก Graceful Journal
    ฝึกเขียนขอบคุณสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นแต่ละวันลงในสมุดบันทึก เช่น ขอบคุณที่มีครอบครัวที่ดี ขอบคุณที่มีสุขภาพที่ดี ขอบคุณที่มีอาชีพที่ทำให้มีความสุข เป็นต้น เพราะการเขียนเรื่องดีๆ ทำให้สมองคิดเชิงบวก พร้อมกับหลั่งสารเคมีที่ดีออกมา ช่วยให้หลับฝันดี ตื่นมาทำสมาธิได้ง่าย มีความคิดสร้างสรรค์
  9. ฝึกหายใจลึกๆ
    สมองใช้ออกชิเจน 20 25 % ของออกชิเจนที่เข้าสู่ร่างกาย การฝึกหายใจเข้าลึก ๆ จึงเป็นการส่งพลังงานที่ดีไปยังสมอง ควรนั่งหลังตรงเพื่อให้ออกชิเจนเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น ถ้านั่งทำงานนาน ๆ อาจหาเวลายืนหรือเดินยึดเส้นยืดสายเพื่อให้ปอดขยายใหญ่ สามารถหายใจเอาออกชิเจนเข้าปอดได้เพิ่มขึ้นอีก 20 %

***เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสมอง***

สมองของผู้ใหญ่มีเส้นประสาทประมาณหนึ่งแสนล้านเส้น แต่เด็กๆมีเส้นประสาทในสมองมากกว่าผู้ใหญ่ถึง 40%!

กล่าวคือ ธรรมชาติออกแบบสมองของเราให้สร้างเส้นประสาทเกินมามากมายตอนเราอายุยังน้อย แล้วจึงค่อยตัดส่วนที่ไม่ได้ใช้ออกเมื่อเราอายุมากขึ้น

กระบวนการไม่ใช้แล้วตัดทิ้ง (pruning) นี้มีความสำคัญมากๆ เพราะมันเป็นคำอธิบายว่าทำไมการเริ่มเรียนรู้สิ่งต่างๆตั้งแต่อายุยังน้อย การอ่านหนังสือตั้งแต่ยังเล็ก และศึกษาหาความรู้อยู่เสมอถึงได้เป็นกุญแจสู่อัจฉริยภาพในด้านนั้นๆ  ไม่ว่าจะเป็นอัจฉริยะทางดนตรี กีฬา วิทยาศาสตร์ หรือภาษา คนเหล่านี้ล้วนคลุกคลีอยู่กับสาขาที่เขาสนใจตั้งแต่ยังเล็ก เพราะการกระทำดังกล่าวเท่ากับเป็นการบอกสมองว่า “อย่าตัดส่วนนี้ทิ้งนะ ฉันยังใช้มันอยู่” และพอเราใช้ส่วนนั้นมากๆเข้า เส้นประสาทในบริเวณดังกล่าวก็จะอยู่รอด แข็งแรง และมีการเชื่อมต่อที่ซับซ้อนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ใหญ่ทุกคนก็อย่าเพิ่งหมดความหวังไปนะครับ เพราะงานวิจัยมากมายในทศวรรษที่ผ่านมาออกมายืนยันแล้วว่า สมองของเรามีความยืดหยุ่นเหมือนพลาสติก (neuroplasticity) ไม่มีผิด
ดังนั้น หากเราหมั่นอ่านหนังสืออยู่เสมอ และศึกษาหาความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา โรคความจำสั้น ความจำเสื่อม สมองฝ่อ หรืออัลไซเมอร์ก็ยากจะถามหา

จำไว้ว่า *เส้นประสาทส่วนใดไม่ถูกใช้ เส้นประสาทส่วนนั้นจะถูกตัดทิ้ง* (ตามกฏของสมอง “Use it or lose it”) ฉะนั้น อ่านหนังสือกันเยอะๆนะครับ สมองจะได้คงไว้ซึ่งเส้นประสาทอันแข็งแกร่งและสวยงาม เสมือนป่าสงวนที่ยังที่ไม่ถูกน้ำมือมนุษย์ทำลาย….

และที่สำคัญยิ่งกว่านั้น มาช่วยกันรณรงค์ให้คนไทยรักการอ่าน ด้วยการเข้าร่วมสุดยอดโครงการ “One Million Read Thailand” (อ่านล้านเล่มประเทศไทย) กันนะ

ครับwww.facebook.com/OneMillionReadThailand ตาม link ไปดูข้อมูลเพิ่มเติมและกดไลท์โครงการดีๆแบบนี้ได้เลยครับ 

ข้อมูลโดย ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร
www.facebook.com/KhunkhaoWriter

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Information

This entry was posted on 29/07/2013 by in ลบทิ้งได้.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,206,959 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,206,959 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,206,959 hits

หมวดหมู่

%d bloggers like this: