AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

4 เหตุผล ควรกินไข่เป็นอาหารเช้า

เหตผลที่ดิฉันรักไข่   รูปนี้มีในชีทที่อาจารย์สอน ดิฉันเลยไปค้นต่อมาให้
1.    ไข่ 1 ฟองมีคอเลสเตอรอลมากถึง 210 มิลลิกรัมก็จริง แต่ผลวิจัยพบว่า คนที่กินไข่สัปดาห์ละ 4 ฟองมีคอเลสเตอรอลต่ำกว่าคนที่กินไข่สัปดาห์ละ 1 ฟองหรือไม่กินไข่เลย

กลไกที่อาจเป็นไปได้ คือ ไข่มีโปรตีนสูงและมีไขมันอิ่มตัวค่อนข้างต่ำ ทำให้อิ่มนาน และความอิ่มนี่เองมีส่วนทำให้กินอาหารที่มีไขมันสูง เช่น เนื้อ อาหารประเภท “ผัดๆ ทอดๆ” ฯลฯ ลดลง

ผู้ร้ายตัวจริงที่ทำให้คอเลสเตอรอลหรือไขมันในเลือดสูง คือ ไขมันอิ่มตัว เช่น กะทิ น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว น้ำมันหมู การกินเนื้อมากเกิน (เนื้อที่เห็นเป็นเนื้อแดงก็มีไขมันแฝงอยู่มาก) ฯลฯ

และที่ร้ายที่สุดคือ ไขมันทรานส์ หรือไขมันแปรสภาพ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการนำไขมันพืชไปเติมไฮโดรเจน ทำให้เกิดเป็นเนยขาว เนยเทียม ครีมเทียม (คอฟฟี่เมต) ที่ใช้ทำเบเกอรี ขนมกรุบกรอบ อาหารฟาสต์ฟูด

แนวทางในการลดคอเลสเตอรอลหรือไขมันในเลือดหลัก คือ การลดไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ รองลงไป คือ การออกแรง-ออกกำลังให้มากพอเป็นประจำ และการกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลให้น้อยลง

2.  ไข่มีโคลีนสูงถึง 30% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการใน 1 วัน ซึ่งโคลีนเป็นสารประกอบที่ช่วยเสริมความจำให้ดีขึ้น และยังป้องกันเส้นเลือดอุดตันได้อีกด้วย
ไข่ 1 ฟองให้โคลีนมากประมาณ 30% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการใน 1 วัน การกินไข่จึงเปรียบคล้ายการซื้อ “ประกันชีวิต” ในเรื่องอาหารคุณค่าสูงว่า โอกาสขาดสารอาหารจะลดลงไปมากมาย

โคลีน (choline) เป็นองค์ประกอบของผนังเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย โดยเฉพาะผนังเซลล์ของสมองและเซลล์ประสาท เป็นองค์ประกอบของสารสื่อประสาทที่สมองใช้ในการสื่อสารภายใน (คล้ายๆ จุดเชื่อมหรือ router ของเครือข่ายอินเตอร์เน็ต) คุณสมบัติพิเศษอีกอย่างหนึ่งของโคลีนคือ มันออกฤทธิ์ต้าน (ลด) การอักเสบ หรือป้องกันไม่ให้ธาตุไฟในร่างกายกำเริบได้ในระดับหนึ่ง

การอักเสบนี้มีผลมากเป็นพิเศษที่ผนังหลอดเลือด เนื่องจากผนังหลอดเลือดที่มีการอักเสบจะบวม และสูญเสียความ “เรียบลื่น (ปกติจะลื่นคล้ายๆ กระทะเคลือบเทฟลอน)” ทำให้คราบไขมันไปพอก หรือเกล็ดเลือดไปเกาะกลุ่มได้ง่าย
3. ไข่แดงช่วยบำรุงสายตา เพราะมีสารลูทีน-ซีแซนทีน ทำให้ความเสี่ยงเป็นโรคตาเสื่อมสภาพ หรือตาบอดในคนสูงอายุลดลง

ลูทีน-ซีแซนทีน เป็นสารพฤกษเคมี หรือ สารคุณค่าพืชผักกลุ่ม “สีเหลือง-แสด” ช่วยปัองกันจอรับภาพ (retina / เรทินา) โดยทำหน้าที่เป็นตัวกรอง (คล้ายๆ กับเป็นแว่นกันแดดชั้นดี) แสงสีน้ำเงินหรือฟ้า และรังสี UV (อัลตราไวโอเลต / ultraviolet) ทำให้ความเสี่ยง (โอกาสเป็น) โรคตาเสื่อมสภาพ หรือตาบอดในคนสูงอายุ(age-related macular degeneration / ARMD) ลดลง

แน่นอนว่า การหลีกเลี่ยงแสงแดดจ้า แสงไฟจ้า หรือการอยู่หน้าจอ TV, จอคอมพิวเตอร์นานๆ เป็นการดีที่สุด ทว่า ถ้าจำเป็นต้องทำงานกลางแดด ชมโทรทัศน์ หรือทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์วันละนานๆ การพักสายตาอย่างน้อยทุกๆ 1-2 ชั่วโมง และการกินอาหารที่มีลูทีน-ซีแซนทีนสูง เช่น ผักใบเขียว (เช่น บรอคโคลี ฯลฯ) ถั่วที่มีสีเขียว ข้าวโพด ฯลฯ ก็ช่วยได้มาก
4. ไข่ช่วยลดความอ้วน เนื่องจากมีโปรตีนสูง ทำให้อิ่มนาน 

การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า คนที่กินไข่เป็นอาหารเช้ามีโอกาสลดน้ำหนักและเส้นรอบเอวสำเร็จมากกว่าคนที่กินขนมปังเป็นอาหารเช้า กลไกที่อาจเป็นไปได้คือ ไข่มีโปรตีนคุณภาพสูง ทำให้อิ่มนาน และอย่าลืมว่า ไม่ใช่กินอาหารเท่าเดิมแล้วเสริมไข่เข้าไป แต่ต้องใช้หลัก “อาหารทดแทน” ด้วย คือ กินไข่เข้าไป แล้วลดอาหารอย่างอื่นให้น้อยลงจึงจะได้ผล
ขอบคุณผู้จัดการออนไลน์

ที่มาและ comments:   https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10151913555269662&set=a.10151846797749662.1073741850.156252934661&type=1&theater

  •  เคยอ่านงานที่คุณหมอท่านหนึ่งวิจัย ท่านบอกว่าลดไข่อาจลดคอเลสเตอรอลได้เพียงหน่อยเดียวเท่านั้น ไม่คุ้มเลยกับคุณค่าทางอาหารในไข่ที่ต้องเสียไป ท่านให้ผู้สูงอายุทานไข่วันละสองฟอง (คงลดไขมันทางอื่นได้อย่างว่าแหละค่ะ) ปรากฏว่าสุขภาพดีขึ้น และไม่มีปัญหาคอเลสเตอรอลสูงด้วย
  • ระหว่างไข่เจียวไข่ดาวไข่ต้มไข่ลวกไข่ตุ่นไข่ไหนที่เหมาะสำหรับลดความอ้วนมากที่สุดควรทานสุดขอบคุณนะคะขอมูลที่ดี
  • ซอส และนำ้ปลาดิฉันไม่ทานมานานแล้วคะ ไม่มีประโยชน์ แถมมีโทษคะ   ปูเลิกทานน้ำปลาพริก แต่หันมาสั่งพริกกะกระเทียมซอยแทน มีประโยชน์อีกด้วยคะ
  • ใส่ พริก กับ กระเทียมซอย ลงในไข่เจียว ก็อร่อยครับ
    จริงๆแล้วทานได้ทุกวัน แต่คนมักกลัว คอเลสเตอรอลสูง
    ทั้งๆที่อยู่ในรูปของสารประกอบเลซิติน ซึ่งจะไม่สะสมในร่างกายมากเท่าอาหารอื่นๆ
    แถมคนเราขาดการออกกำลังกาย เอาแต่โทษที่อาหารครับ
    ไข่ดีสุดๆ
  • ขอบคุณนะคะสำหรับเรื่องดีๆๆแต่คิดว่าเรื่องสุขภาพต้องมาก่อนความสวยจะอ้วนจะผอมขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตประจำวันมากกว่าคะ  ทานอาหารครบ3มื้อทุกวัน  แต่ไม่กินจุกจิกและหลังห้าโมงเย็นจะไม่ทานอะไรเลยคะ
  •  ดีจังที่เจอคนคิดเหมือนกัน เมื่อสุขภาพดี สวยและฟิตเฟิร์มก็จะตามมาคะ ขอแค่อ่าลืมดูแลร่างกายและใจตน
  • กลัวคอเรตเตอร์ล่อนแย่ไม่กล้ากินทุกวัน ไม่ทราบว่าวิจัยมาดีจริงปล่า แต่ถ้าวันละฟอง มีเว้นบ้าง ใช้วิธี ไมโครเวฟ ไม่ใช้น้ำมันเลย บางแหล่งข่าวก็พูดว่า ไมโครเวฟ ทำลายคุณค่าอาหารอย่างมากไม่รู้จะเชื่อใครดี..เขายังบอกอีกว่าโดยเฉพาะ นมที่ชงให้เด็กกินที่เก็บในตู้เย็นจะเอาให้เด็กกินก็เข้าเวฟให้อุ่นก่อนนั่นแหละจะถูกทำลายสารอาหารไปหมด เชื่อใด้ใหมไม่ ทราบ..ไม่ทราบว่าจะเชื่อใครใด้จริงๆ……
  • ความร้อนทำลายสารอาหารและวิตามินได้  และความร้อนทำลายจุลินทรีในนมแม่
  •  ไมโครเวฟ ดิฉันพยายามเลี่ยงคะ เพราะทราบว่าค่อนข้างไม่ปลอดภัย เคยโพสท์เหมือนกัน มีคนโจมตีเยอะ แต่ส่วนตัว ดิฉันเชื่อและป้องกันไว้ก่อน ใครไม่เชื่อก็เรื่องของเค้าคะ ส่วนคุณดิฉันว่าทุกคนมีเหตผลที่จะเชื่อหรือไม่คะ  นี่คือสาเหตที่ Cover Photo ของดิฉันเขียนว่า  “อย่าเชื่อว่าไม่ว่าอะไรที่คุณอ่านมันหรือใครกล่าวมัน แม้แต่สิ่งที่ฉันได้บอก เว้นแต่ว่าเธอจะเห็นด้วยเหตุผลของคุณเองและสามัญสำนึกของคุณเอง.”    ดังนั้นคุณน่าจะฟังเสียงหัวใจคุณคะว่าอะไรที่คุณควรเชื่อ และเลือก
  • ผู้ร้ายตัวจริงของคลอเรสเตอรอล คือ LDL และถึงแม้น้ำมันมะพร้าวจะมีข้อดีเยอะ แต่ข้อเสียคือ มีทั้งไขมันดี HDL และเลว LDL คะ ดิฉันเป็นคนหาข้อมูลเชิงกว้างคะ เพราะเชิงลึกทำให้เราเชื่อแต่สิ่งที่อ่านแค่เฉพาะอย่างและลึกจนเกินไป  สิ่งนึงที่อาจารย์สอนในคลาสเรียนปริญญาโท เวชศาสตร์ชะลอวัย และดิฉันจำได้แม่น จนต้องทำใจให้กว้างกับทุกข้อมูลคือ “ระหว่างที่เราคุยกันอยู่มีงานวิจัยใหม่ๆเกิดขึ้นทุกนาที และสิ่งที่ใครต่อใครพยายามจะบอกก็จะกลายเป็นข้อมูลเก่าทันทีคะ แม้กระทั่งสิ่งที่คุณหรือดิฉันบอกใครต่อใคร”   ยินดีเสมอที่มีหลากความคิดมาให้ความเห็นและแลกเปลี่ยนความรู้
  • ขอเพิ่มเติมนะครับ ผมว่าน่าจะมีการศึกษาอาหารที่ทำให้คอเลสเตดรอลสูงกันเสียใหม่นะครับ คุณบอกว่าผู้ร้ายตัวจริงคือกะทิ น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศไทย ทำไมไม่มีพวกเนย ครีม มายองเนส หรืออะไรอีกมากมายที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ที่อ้างการศึกษานั้นมันเป็นกุศโลบายทางการค้าของพวกที่บอกว่าฉลาดกว่าทั้งสิ้น ทำให้เรากลัวอาหารจากธรรมชาติของเราเอง การปลูกฝังความเชื่อนี้มีมานานมากแล้ว เราเสียดุลมานามแล้ว แต่
  • และที่ร้ายที่สุดคือ ไขมันทรานส์ หรือไขมันแปรสภาพ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการนำไขมันพืชไปเติมไฮโดรเจน ทำให้เกิดเป็นเนยขาว เนยเทียม ครีมเทียม (คอฟฟี่เมต) ที่ใช้ทำเบเกอรี ขนมกรุบกรอบ อาหารฟาสต์ฟูด
  • ขอเเชร์นะคะ เพราะส่วนตัวเป็นมังสวิรัติที่ทานไข่ เเละถูกใจมากๆในผลการวิจัยเรื่องไข่ค่ะ ป.ล.เเละรักคุณ กมลชนก มากๆๆๆค่ะ
  • กินทุกวันเลยคับ วันละ 2 ชอบมากๆโดยเฉพาะไข่ต้ม แต่ตอนนี้กินเจอยู่อดใจรออีกหน่อย ^^
  • กินได้ค่ะ แฟนเป็นเทรนเนอร์เคยแนะนำเหมือนกันค่ะ ไข่แดงไม่ควรกินเกินวันละ 2 ฟองค่ะ
  • ขอบคุนมากๆเลยค่ะที่เอามาแบ่งปันกัน แต่ว่าเคยกินไข่ต้มตอนเช้าๆ จำได้ว่าอิ่มยาวถึงเกือบเที่ยง อยู่ท้องมากๆ
  •  เห็นด้วยที่สุดเลยคะ เสียดายโพสท์นี้ดิฉันไม่ได้เขียนเองแต่ลอกมา จากชีทอาจารย์ ไม่งั้นจะเพิ่มเติมให้คะ  คุณ.. คิดแบบนั้นเหมือนกันคะ แต่น้ำมะพร้าวมีทั้ง HDL และ LDL พอๆกันเชียวคะ ถ้าจะลดคลอเรสเตอรอบที่ดีที่สุด ออกกำลังกายเป็นวิธีที่เริ่ดที่สุดคะ แต่คุณพูดถูกเรื่องน้ำมะพร้าวมีประโยชน์คะ ขอบคุณที่สุด ว่าจะเพิ่มเติมให้ใน remark ต่อท้ายเหมือนกันคะ เห็นด้วยหมดเลยคะ ขอบคุณมากๆ ที่ช่วยติง
  • ไข่ไก่1ฟองมีคุณค่าทางอาหารมากกว่าแบรนด์1โหลด้วยซ้ำ

ไข่จะมีประโยชน์มากมายดังต่อไปนี้
“ไข่ไก่ มี โปรตีน ถึง 6 กรัม     เลซิธิน (lecithin)  วิตามินA  วิตามินB1  วิตามินB2  วิตามินD    แคลเซียม และธาตุเหล็กล้วนเป็นสารโภชนาการที่ร่างกายต้องการ อย่างเช่น

>>เลซิธิน (Lacithin) มีคุณประโยชน์ในการบำรุงสมอง เพราะส่วนประกอบสำคัญของสมองคือเลซิธิน ถ้ารู้สึกสมองไม่สดใส เมื่อย จะต้องเสริมเลซิธิน ไข่แดงอุดมด้วยเลซิธิน สามารถช่วยบำรุงสมอง ทำให้สมองฟื้นฟูความสดใสได้
>>วิตามินB มีประโยชน์คลายความเครียด ช่วยทำให้น้ำตาลกลายเป็นพลังงาน
>>ในไข่แดงทุก 100 กรัม มีธาตุเหล็กถึง 150 มิลลิกรัม สามารถช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดได้มากขึ้น

>> สำหรับผู้ที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ไข่ไก่เป็นอาหารที่ดีในการช่วยคลายความเครียด บรรเทาความเมื่อยล้า และฟื้นฟูกำลังวังชา”

แต่ต้องเลือกวิธีปรุงอยู่ดีจ้า
ค้นข้อมูล โดย กมลชนก ปานใจ

ที่มา  FB:  KAMONCHANOK PARNJAI กมลชนก ปานใจ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,205,869 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,205,869 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,205,869 hits

หมวดหมู่

%d bloggers like this: