AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

ว.วชิรเมธี — ใจเราคล้ายห้องว่าง

 

ใจเราคล้ายห้องว่าง (ว. วชิรเมธี)

 

หากหัวใจคล้ายห้องว่าง

โดยท่าน ว.วชิรเมธี

 

ความจริงในชีวิตของคนเรานั้น หากสังเกตให้ดีเราจะพบว่าพฤติกรรมต่างๆ ที่แสดงผลออกมาทางกายนั้น ล้วนได้รับอิทธิพลของใจทั้งสิ้น

คนที่มีสีหน้าสดชื่น ผ่องใส ใจเย็นโดยธรรมชาติ (ไม่ใช่ใสเพราะฝีมือหมอ)

ก็เพราะลึกๆ แล้ว เขาไม่มีความเครียดเจือปนอยู่ในใจ

คนที่หงุดหงิดงุ่นง่าน ก็เพราะในใจเขาเต็มไปด้วยความกังวล

คนที่มีพฤติกรรมฉ้อฉล คอรัปชั่น ก็เพราะใจเขามีไถยจิต

ไถยจิต แปลว่า จิตที่มีธาตุแห่งความเป็นหัวขโมยแฝงอยู่

คนที่สู้ชีวิตก็เพราะใจเขาเปี่ยมด้วยปรักกมธาตุ

ปรักกมธาตุ แปลว่า ใจนักสู้ อยู่ข้างใน

ส่วนคนที่เต็มไปด้วยความอิจฉาตาร้อน ก็เพราะข้างในของเขา

หมักหมมอยู่ด้วยไฟริษยานั่นเอง

*** ภายนอกเป็นอย่างไร ก็สะท้อนว่าใจเป็นอย่างนั้น

กายจึงเป็นเหมือนเงาสะท้อนของใจ  

   
ใจของเรานั้น ไม่ต่างอะไรกับห้องที่ว่างเปล่า….

เมื่อเราใส่อะไรเข้าไปในห้องที่ว่างเปล่านั้น

สถานภาพของห้องก็จะเปลี่ยนไปทันที เป็นต้นว่า….


เรามีห้องว่างเปล่าอยู่ห้องหนึ่ง เมื่อ – – 

เราใส่น้ำเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องน้ำ 

เราใส่พระพุทธรูปเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องพระ 

เราใส่เครื่องมือปรุงอาหารเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องครัว 

เราใส่เครื่องนอนเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องนอน 

เราใส่ชุดรับแขกเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องรับแขก 

เราใส่บุคคลสำคัญเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องวีไอพี

ห้องแห่งหัวใจของเราก็ไม่ต่างอะไรกับห้องว่างเปล่าที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเลย

ทุกครั้งที่เราบรรจุอะไรเข้าไปในใจ ใจของเราก็จะเปลี่ยนสถานภาพเหมือนกันเรา

ใส่ความเมตตาเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจดี

เราใส่ธรรมะเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจบุญ

เราใส่ความโกรธเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจร้อน

เราใส่ความเลวเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจทราม

เราใส่ความกลัวเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจเสาะ

เราใส่ความเป็นนักสู้เข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจสู้ 

เราใส่ความขาดสติเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจลอย

เห็นด้วยกับผู้เขียนหรือไม่ว่า….

ใจของเรานั้น….

เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลเหนือกาย

เป็นสิ่งที่คอยออกแบบชีวิตของเราให้เป็นไปอย่างไรก็ได้    

     พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่า ใจเป็นนาย ใจเป็นผู้นำ ใจเป็นผู้สร้างสรรค์

หรือบางทีก็ตรัสว่า จิตฺเตน นียติ โลโก แปลว่าโลกหมุนไปตามใจสั่งการ

โลกในที่นี้ หมายถึง ชีวิตของเรานั่นเอง

โลกคือชีวิต จะหมุนซ้าย หมุนขวา หมุนตรง หรือหมุนเอียง

หมุนไปข้างหน้า หรือว่าหมุนไปข้างหลัง

ทั้งหลายทั้งปวงนั้นขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของใจทั้งหมดทั้งสิ้น    

ทุกวันนี้ เราเคยถามตัวเองบ้างไหมว่า 

 ”เราบรรจุอะไรลงไปในห้องแห่งหัวใจของเราบ้าง ?

 ความรู้ ความงมงาย ความรัก ความโกรธ ความเกลียด ความโลภ

ความดี ความชั่ว ความริษยา ความหน้าด้าน ความสะอาด สว่าง สงบ

หรือ ความตื่นรู้

ชีวิตจะเป็นอย่างไร?…..

 รุ่งโรจน์ หรือ ร่วงโรย

ขึ้นสูง หรือ ลงต่ำ

สำคัญที่เราบรรจุอะไรลงไปในใจของเราเอง.

 

เราใส่ความเมตตาเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจดี 

เราใส่ธรรมะเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจบุญ 

เราใส่ความโกรธเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจร้อน 

เราใส่ความเลว ความเห็นแก่ตัว ความคดโกง เข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจทราม 

เราใส่ความกลัวเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจเสาะไม่กล้าสู้หรือต้านทานกับกิเลส ตัณหา 

เราใส่ความเป็นนักสู้เข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจสู้ กับความไม่รู้ ความเกรียคร้าน อยุติกรรม  

เราใส่ความขาดสติเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจลอย ปล่อยให้คนอื่นมาชักนำ ให้อารมณ์อยู่เหนือความถูกต้องและเหตุผล

 

ใส่ความเห็น

Information

This entry was posted on 10/10/2013 by in เรื่องดีๆ มีไว้แบ่งปัน.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,962 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,962 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,962 hits

หมวดหมู่

