AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

น้ำนมข้าวโพด เพื่อสุขภาพ

0

น้ำนมข้าวโพดเพื่อสุขภาพ

ข้าวโพดเป็นพืชผักโบราณอยู่คู่คนไทยมาช้านาน เราไม่อาจทราบได้แน่ชัดว่าบรรพบุรุษไทยเรารู้จักการ ปลูกข้าวโพดมาตั้งแต่เมื่อใด โดยส่วนตัวดิฉันเป็นคนชอบทานข้าวโพดไม่ว่าจะเป็นข้าวโพดต้ม ข้าวโพดคลุกเนย และน้ำนมข้าวโพดเพรา…ะมีรสชาติหวาน หอม อร่อย หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป ดิฉันจึงอยากที่จะศึกษาข้อมูลและคุณประโยชน์ที่มีในน้ำนมข้าวโพด

ข้าวโพดอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมายไม่ว่าจะเป็น วิตามินซี วิตามินบี3 เหล็ก โปรตีน คาร์โบโฮเดรตเป็นต้น การต้มทำให้ข้าวโพดปล่อยสารต้านอนุมูลอิสระออกมาที่สำคัญตัวหนึ่งคือ กรดเฟรูอิก เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งสามารถต้านความแก่ ป้องกันมะเร็ง โรคหัวใจ และไข้หวัดได้

นอกจากนี้ข้าวโพดยังมีสรรพคุณทางยา เนื่องจากข้าวโพดมีเส้นใยอาหารสูง จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานปกติ บรรเทาอาการหงุดหงิดฟุ้งซ่าน ลำต้น รากและใบ นำมาตากแห้งแล้วต้มดื่มรักษาโรคนิ่วได้ เมล็ดใช้ต้มกินจะช่วยไปบำรุงกระเพาะอาหาร บำรุงหัวใจ ปอดและทำให้เจริญอาหาร ซังข้าวโพด นำมาต้นดื่มแก้บิด ท้องร่วงและตานขโมยในเด็ก ไหมข้าวโพด นำมาทำน้ำมันหอมระเหยเพราะมีสารอัลคาลอยด์ แก้อาการบวมน้าเนื่องจากไตอักเสบ เหน็บชา เบาหวาน เลือดกำเดาไหล เป็นต้น

สืบเนื่องจากการจำหน่ายข้าวโพดดิบออกสู่ตลาดเริ่มมีปัญหา จึงมีการนำข้าวโพดมาทดลองแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวโพด ปรากฏว่ากระแสตอบรับดีเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ผลผลิตที่ได้จากข้าวโพดส่วนหนึ่งจึงถูกนำมาแปรรูปเป็นน้ำนมข้าวโพด

ข้าวโพดได้กลายเป็นพืชอุสาหกรรม ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันแล้วว่า ข้าวโพดเป็นพืชที่สำคัญเป็นอันดับ 3 ของ
โลก รองจากข้าวเจ้าและข้าวสาลี ผลผลิตครึ่งหนึ่งใช้เป็นอาหารของคนนอกนั้นใช้สำหรับเลี้ยงสัตว์และใช้ในอุตสาหกรรมการแปรรูป

ปัจจุบันมีการผลิตน้ำนมข้าวโพดออกขายสู่ท้องตลาดอย่างแพร่หลาย สืบเนื่องมาจากผู้บริโภคที่หันมาดูแลใส่ใจและรักสุขภาพมากขึ้น จึงทำให้กระแสอาหารธรรมชาติได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จึงส่งผลให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มใส่ใจการบริโภคเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายคือหนุ่มสาวคนทำงานและผู้ชื่นชอบเครื่องดื่มธัญญาหาร

ข้าวโพดที่นิยมรับประทานกันมากที่สุดคือข้าวโพดหวาน เพราะมีรสชาติหวานอร่อย และข้าวโพดหวานต้องรู้จักระยะเวลาที่เหมาะสมในการเก็บ ข้าวโพดอ่อนจะมีสรชาติหวานแต่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการมากพอ ส่วนข้าวโพดที่แก่จัดเกินไปจะเปลี่ยนเป็นแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรด ที่ให้พลังงานและแคลอรีสูง

จึงควรปริโภคในระยะที่ข้าวโพดเป็นน้ำนม คือ 68 วัน เพราะจะให้คุณค่าทางโภชนาการสูงสุด ไขมันต่ำ แคลอรีต่ำ ปราศจากโคเลสเตอรอล อุดมไปด้วยวิตามิน A และวิตามิน E มีรสชาติอร่อยและเหมาะที่จะนำไปผลิตเป็นน้ำนมข้าวโพด

น้ำนมข้าวโพดมีสารมหัศจรรย์จากธรรมชาติมากมาย ได้แก่ กรดเฟรุลิก ซึ่งช่วยชะล้างสารพิษในร่างกายและเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ลดความเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อม และนอกจากนี้ดูดซับคลื่นแสงที่ทำร้ายดวงตา อีกทั้งยังป้องกันการเสื่อมสภาพของตา ซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างได้ ต้องได้จากการรับประทานเท่านั้น

น้ำนมข้าวโพดมีประโยชน์มากมายนานับประการ สามารถดื่มได้ทุกวัน ทุกเวลาและสถานที่ และยังดื่มได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นแบบร้อนหรือเย็น

มีประโยชน์ขนาดนี้ มาทำทานกันดีกว่า

ส่วนผสม 

1.ข้าวโพดหวาน 5 ฝัก

2.น้ำต้มใบเตย 7 ถ้วยตวง (ใช้ใบเตยล้างหั่นประมาณ 5 ใบ) เราไม่มีใบเตย ใช้น้ำเปล่าเเทน

3.เกลือป่น 1 ช้อนชา (ถ้าไม่ชอบเค็ม ไม่ต้องใส่เกลือ)

วิธีทำ

1. ลอกเปลือกข้าวโพดออกล้างให้สะอาด ฝานเมล็ดข้าวโพดบาง ๆ

2. ใส่ข้าวโพดลงในโถปั่น เติมน้ำต้มใบเตยพอควร เปิดสวิชท์ปั่นจนละเอียดดีแล้วกรองผ่านกระชอน

3. นำน้ำข้าวโพดทั้งหมด ใส่หม้อสเตนเลสตั้งไฟ เติมเกลือ ควรคนด้วยพายไม้เพื่อไม่ให้ไหม้ ต้มพอสุกข้น ยกลงพักไว้ (ระวังอย่าให้ร้อนถึงจุดเดือด เพราะจะสุกเกินไปเกิดการแยกตัว)

4. เสิร์ฟร้อนหรือเย็นตามชอบ หากชอบหวานผสมน้ำเชื่อมได้

เทคนิคการทำ

1. ควรใช้ข้าวโพดใหม่ สด จะได้นมข้าวโพดที่หอมอร่อย
2. ควรปั่นข้าวโพด 2 ครั้ง เพื่อให้ได้น้ำเข้มข้น
3. ควรต้มนมข้าวโพดให้สุกข้นจึงหอมอร่อย
4. ควรระวังอย่าให้นมข้าวโพดเดือดนานเกินไปจะแยกตัว

เสร็จเรียบร้อยพร้อมดื่มใด้เเล้ว

ที่มา  FB: สรรหาสาระสุขภาพ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=379437788855915&set=a.202599519873077.51968.202327369900292&type=1&theater

ข้าวโพด นอกจากจะเป็นพืชที่สำคัญต่อเศรษฐกิจในประเทศไทยเรา ที่ให้คุณค่าต่างๆมากมาย ทั้งการบริโภค แปรรูป และใช้สร้างรายได้ต่างๆมากมาย  เนื่องจากข้าวโพดเป็นพืชที่ปลูกง่าย และการดูแลที่ไม่ซับซ้อนมากนัก ออกผลผลิตได้ทีละมาก อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อร่างกายเรามากอีกด้วย

ชนิดของข้าวโพด

ข้าวโพดจะถูกจัดออกเป็น 5 กลุ่ม หลักๆนะครับ

  • ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หรือข้าวโพดไร่ (Field Corn)
  • ข้าวโพดหวาน (Sweet Corn)
  • ข้าวโพดเทียน (Waxy Corn)
  • ข้าวโพดแป้ง (Flour Corn)
  • ข้าวโพดคั่ว (Pop Corn)

คุณค่าทางอาหารของข้าวโพด

ประโยชน์ของข้าวโพด corn

  • คาร์โบไฮเดรต  “ข้าวโพด”มีคาร์โบไฮเดรตประมาณร้อยละ 72 ข้าวโพดหนัก 1 กรัม ให้พลังงาน 4 แคลอรี่ไขมัน  เมล็ดข้าวโพดมีไขมันอยู่ร้อยละ 4 มีฤทธิ์ช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล ช่วยลดความดันโลหิตสูง
  • โปรตีน  โปรตีนในข้าวโพดเป็นโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ค่ะ เพราะจากกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายคือไลซีนและทริบโตฟาน ควรรับประทานข้าวโพดร่วมกับถั่วเมล็ดต่างๆ
  • วิตามิน  อุดมด้วยวิตามินบี 1 และวิตามินบี 2 รวมไปถึงเกลือแร่

สรรพคุณของข้าวโพด

ข้าวโพดช่วยบำรุงสายตา

ในข้าวโพดจะมีสาร เบต้าแคโรทีน (β-carotene) หรือที่เรารู้กันว่าเป็น โปรวิตามินเอ ร่างกายเราจะนำไปใช้สร้างสาร โรดอปซินนะครับช่วยให้ลดอัตราเสื่อมของลูกตาและป้องกันการเป็นโรคต้อกระจกตาด้วย อีกทั้งยังมี โฟเลตซึ่งจะช่วย สร้างสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอในการเสื่อมสภาพของร่างกาย

ป้องกันโรคหัวใจ

ข้าวโพดจะมีเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ผูกกับใยที่ละลายกับน้ำดีจากคอเลสเตอรอลในตับของเรา ซึ่งจะช่วยให้คอเลสเตอรอลในร่างกาย สลายไปได้ดีอีกด้วย แถมยังอุดมไปด้วยโฟเลต, วิตามินบีที่ช่วยในการลดระดับของ homocysteine, กรดอะมิโนที่ตามผลิตภัณฑ์ในกระบวนการเมตาบอลิสำคัญ (เรียกว่ารอบการเติมหมู่เมธิ) ระดับสูงของ homocysteine สามารถทำลายเส้นเลือดที่นำไปสู่หัวใจวายโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคหลอดเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ลดความดันในร่างกาย

ต้านมะเร็ง

นอกจากข้าวโพดจะมีสารที่ช่วยในการสร้าง โรดอปซิน ที่จะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระแล้ว ข้าวโพดยังช่วยลดความเสี่ยงของโรค มะเร็งปอด และเส้นใยในข้าวโพดยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารเพื่อสุขภาพจึงลดความเสี่ยงของโรค มะเร็งลำไส้ใหญ่

ช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหาร

เส้นใยอาหารแบบไม่ละลายน้ำ ในข้าวโพดจะช่วยให้ดี สำหรับริดสีดวงทวาร จากโรคทางเดินอาหาร หรืออาหารท้องผูก ทุเลาลง เนื่องจาก เส้นใยจะช่วยดูดซับน้ำ และช่วยระบบขับถ่ายให้ดียิ่งขึ้น

ช่วยบำรุงผิวพรรณ

อย่างที่เราทราบกันดีเรื่อง สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ในข้าวโพด ทำให้ผิวพรรณของเราไม่เหี่ยวย่น เปล่งปลั่งดูสดชื่นมีชีวิตชีวา

ข้อแนะนำในการรับประทานข้าวโพด

  • ควรล้างให้สะอาดก่อนนำไปต้ม
  • เทเกลือลงในหม้อต้มสักเล็กน้อยเผื่อขับสารที่มีประโยชน์จากข้าวโพด
  • ต้มข้าวโพดให้สุก 

ที่มา  เวปสุขภาพไทย.com

http://www.xn--22c6buahm7b6c3b8g.com/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%9E%E0%B8%94-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%94.html#.Ulba8FBBKSo

มาดูการทำนมข้าวโพดไร่สุวรรณ  

การทำน้ำนมข้าวโพด

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,205,869 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,205,869 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,205,869 hits

หมวดหมู่

%d bloggers like this: