AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

สมุนไพรที่ใช้รักษาโรคเกี่ยวกับเส้นผม

 

1. ผมร่วง, ผมหงอกก่อนวัย, บำรุงผม
ขนานที่ 1 ใช้น้ำมันมะกอกทาผมให้ทั่ว แล้วนวดศีรษะสักพัก แล้วค่อยสระผมด้วยสบู่ หรือแชมพูด ทำอาทิตย์ละ 2 ครั้ง  ประมาณ 2-4 อาทิตย์ ผมจะหายร่วง

ขนานที่ 2 เอาลูกมะกรูดแก่ 2 ลูก ย่างไฟให้สุกจนนิ่ม ถ้ามีเตาอั้งโล ่ให้ใส่เตาอั้งโล่ขณะที่ใช้เตาทำกับข้า่วอยู่ เมื่อมะกรูดนิ่มดีแล้ว เอามาขยำกับน้ำอุ่น ๆ ทิ้งหว้ให้เย็น กรองเอาน้ำมันมาสระผม นวดผมให้ทั่ว หลังสระผมด้วยสบู่ หรือแชมพู แล้ว (ถ้าใช้น้ำซาวข้าวแทนน้ำ จะทำให้ยาออกฤทธิ์ดีขึ้น และถ้าไม่มีเตาอั้งโล่ จะใช้นำมะกรูดดิบ ๆ ก็ได้ แต่ฤทธิ์อ่อนกว่ามะกรูดเผา)ผมหงอกก่อนวัย

ขนานที่ 3 ใช้น้ำมันมะกอกนวดศีรษะ เอาผ้าโพกหัว ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง และเอาผลมะกรูดเผาไฟพอสุก เอามาขยำกับน้ำ เอาน้ำที่คั้นได้สระผม

ขนานที่ 4 ใช้น้ำเมือกว่านหางจระเข้ใส่ผมจนทั่ว อย่าให้เปียกมากเกินไป ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ผมจะแห้ง น้ำเมือกไม่ทำให้เผมเหนียวหรือแฉะ ใส่ผมเช้า-เย็นและหลังจากสระผม
2. ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ     ผมร่วง อาจเกิดจากเชื้อรา ให้ใช้ยาดังต่อไปนี้
ขนานที่ 1 สระผมให้สะอาดเสียก่อน เอาใบทองพันชั่ง ตำจนละเอียด ผสมน้ำพอเหนี่ยว นำไปพอกบริเวณศีรษะ ที่ผมร่วม ให้ใช้ผ้าคลุมไว้ที่ศีระษะหนึ่งคืน รุ่งเช้าไปล้างออก ทำติดต่อกัน 15-30 วัน (ทองพันชั่ง มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อรา จึงอาจช่วยได้ทองพันชั่ง

ขนานที่ 2 ใช้น้ำมันละหุ่ง 8 ช้อนโต๊ะ (ถ้าไม่มีใช้น้ำมันมะพร้าว หรือใช้น้ำมันพืช หรือน้ำมันมะกอกแทน) กระเทียม 8 กลีบใหญ่ ปอกเปลือกกระเทียมหั่นหรือบด ใส่ลงในน้ำมันร้อน ๆ ปิดฝาตั้งทิ้งไว้วันครึ่ง (36 ชั่วโมง) เอาน้ำมันมานวดศีรษะให้ทั่ว เมื่อนวดดีแล้ว ใช้ผ้าขนหนู อ่อน ๆ พันเอาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง จึงสระผมด้วยแชมพู (กระเทียมมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราได้ดี จึงอาจใช้รักษาได้)

ขนานที่ 3 เอาลูกมะกรูดแก่ 2 ลูก ย่างไฟให้สุกจนนิ่ม ถ้ามีเตาอั้งโล่ ให้ใส่ใต้เตาอั้งโล่ ขณะที่ใช้เตาทำกับข้าอยู่ เมื่อมะกรูดนิ่มดีแล้ว เอามาขยำกับน้ำอุ่น ๆ ทิ้งไว้ให้เย็น กรองเอาน้ำมันมาสระผม นวดผมให้ทั่วหลังสรมะกรูดะผมด้วยสบู หรือแชมพูแล้ว (ถ้าใช้น้ำซาวข้าวแทนน้ำ จะทำให้ยาออกฤทธิ์ดีขึ้น และถ้าไม่มีเตาอั้งโล่ จะใช้น้ำมะกรูดดิบ ๆ ก็ได้ แต่ฤทธิ์อ่อนกว่ามะกรูดเผา)

3. ผมมีน้ำมันมากเกินไป
ผมมีน้ำหนักมากโดยทั่วไป ผมที่มันเกินไปเกิดจากอาหาร ให้สังเกตจากอาหาร ที่กิน แล้วทำให้ผมมีน้ำมันมาก และพยายามเว้นอาหารนั้นเสีย

ขนานที่ 1 ใช้น้ำมันละหุ่ง 8 ช้อนโต๊ะ (ถ้าไม่มี ใช้น้ำมันมะพร้าว หรือใช้น้ำมันพืชหรือน้ำมันมะกอกแทน) กระเทียม 8 กลีบใหญ่ ปอกเปลือกกระเทียมหั่นหรือบด ใส่ลงในน้ำมันร้อน ๆ ปิดฝาตั้งทิ้งไว้วันครึ่ง (36 ชั่วโมง) เอาน้ำมันมานวดศีรษะให้ทั่ว เมื่อนวดดีแล้วใช้ผ้าขนหนูอ่อน ๆ พันเอาไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง จึงสระผมด้วยแชมพู (กระเทียมมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราได้ดี จึงอาจใช้รักษาได้)

ขนาดที่ 2 เอาลูกมะกรูดแก่ 2 ลูกย่างไฟ ถ้ามีเตาอั้งโล่ ให้ใส่ใต้เตาอั้งโล่ ขณะที่ใช้เตาทำกับข้าอยู่ เมื่อมะกรูดนิ่มดีแล้ว เอามาขยำกับน้ำอุ่น ๆ ทิ้งไว้ให้เย็น กรองเอาน้ำมันมาสระผม นวดผมให้ทั่วหลังสระผมด้วยสบู หรือแชมพูแล้ว (ถ้าใช้น้ำซาวข้าวแทนน้ำ จะทำให้ยาออกฤทธิ์ดีขึ้น และถ้าไม่มีเตาอั้งโล่ จะใช้น้ำมะกรูดดิบ ๆ ก็ได้ แต่ฤทธิ์อ่อนกว่ามะกรูดเผา)

 

4. รังแคคัน
ขนานที่ 1 หาบวบอ่อน ๆ มา 1 รังแคคันลูก ปอกเปลือกออก หั่นเป็นท่อน ๆ แล้วเอามาทาที่ศีรษะจนหมด ทิ้งไว้สัก 15 นาที จึงล้างออก

ขนานที่ 2 ใช้ผ้าจุ่มลงในน้ำส้มสายชูสักเล็กน้อย แล้วเช็ดให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ไม่ต้องล้างออก ทำก่อนนอน

ขนานที่ 3 เอาบวบขมแก่ ๆ สัก 2-3 ลูก กะเทาะเปลือกออกเสีย ราดผมให้เปียกชุ่ม เอาบวบที่กะเทาะเปลือกออกแล้วเหลือแต่ซัง ขยี้บนศีรษะให้ทั่ว จะเกิดฟองเหมือนแชมพูสระผมทั่วไป ทิ้งไว้สัก 15 นาที แล้วล้างออก ทำเวลาจะสระผม ทำสักสามครั้ง รังแคจะหาย อีกวิธีหนึ่ง ให้เอาบวบขมแก่ ๆ มา 1 ลูก หักออกสองท่อน ใช้ถูศีรษะให้สะอาด
5. ผมแตกปลาย   เพราะผมแห้งเนื่องจากถูกแดดถูกลมมากไป หรือใช้แชมพูและสบู่ ที่เป็นด่างมากไป

ขนานที่ 1 ให้ใช้ต้นตะใคร้สด ๆ 2-3 ต้น ตำให้ละเอียด บีบน้ำออก (ถ้ามีน้ำน้อย ให้เติมน้ำลงไปพอให้คั้นน้ำได้) กรอง นำน้ำที่ได้มานวดผม หลังจากสระผมเสร็จแล้ว ทิ้งไว้สัก 10 น

ขนานที่  2  ใช้น้ำมันมะกอก  ทาผมให้ทั่วแล้ว  นวดศีรษะสักพัก  แล้วค่อยสระผมด้วยสบู่หรือแชมพู  ทำอาทิตย์ละ  2  ครั้ง ประมาณ  2-4  อาทิตย์  ผมจะหายร่วง

ขนานที่  3  ใช้ลูกมะกรูดตามหัวข้อ  1  ขนานที่  2

6.  ล้างคราบแชมหรือสบู่            คราบสบู่หรือแชมพูที่ติดอยู่บนศีรษะ  หลังจากสระผมแล้ว  จะทำให้หนังศีรษะเป็นด่างมากเกินไป  ทำให้เส้นผมเสียได้  ปกติหนังศีระษะมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ  การล้างผมด้วยน้ำมะกรูดหรือน้ำมะนาว   หรือน้ำส้มสายชู  จะช่วยล้างคราบแชมพู  และปรับหนังศีรษะให้เป็นกรดเหมือนเดิม

วิธีล้าง  คือ  หลังจากสระผมด้วยสบู่  หรือแชมพูแล้ว เอาน้ำมะกรูด  หรือน้ำส้มสายชู อย่างใดอย่างหนึ่ง สัก  1-2  ช้อนชา  มาสระผมนวดศีรษะให้ทั่ว ประมาณ 4-5 นาทีแล้ว ใช้น้ำสะอาดล้างจนสะอาด

 7.  ยาสระผม     สมุนไพรที่ใช้แทนแชมพู   ที่มีสารพวกชาโปนิน ซึ่งเป็นสาร  ที่เมื่อตีกับน้ำแล้วเกิดฟอง เหมือนฟองสบู่ และชะล้างสิ่งสกปรกออกจากผมได้  ที่นิยมกันในสมัยก่อน  คือ  ฝักส้มป่อยแก่

วิธีใช้ เอาฝักแก่และแห้ง 4-5 ฝัก หักและตีกับน้ำ 1 ลิตร ใช้สระผม สมุนไพรอีกอย่าง  คือมะกรูด  วิธีใช้  คตือใช้น้ำเปล่าเคล้าเส้นผมจนเปียกดีแล้ว ใช้มะกรูดลูกใหญ่ ๆ แก่ ๆ  1  ลูก  ผ่าซีก  บีบเอาน้ำใส่ผมนวดศีรษะให้ทั่ว ประมาณ  4-5  นาที แล้วล้างน้ำออกให้หมด ถ้าต้องการได้รับประโยชน์จากมะกรูดเต็มที่  ให้ย่างหรือเผามะกรูดให้นิ่มเสียก่อน แล้วเอามาขยำในน้ำอุ่น ๆ จนละเอียดดีแล้ว  กรองเอาน้ำที่ได้นี้มานวดผม  เช่นเดียวกับข้างต้น น้ำมันจากผิวมะกูด  จะช่วยบำรุงเส้นได้ดีมาก

8.  เหา

ขนานที่ 1  ใช้น้ำส้มสายชู ชะโลมศีรษะ เอาผ้าโพกไว้ สักครึ่งชั่วโมง ค่อยสระผม แล้วเอาหวีถี่ ๆ  สางเอาตัวเหา และไข่เหาออก หลังจากนั้น  2 อาทิตย์ ทำอีกครั้งหนึ่ง และหลังจากนั้นอีก 2 อาทิตย์ จึงทำอีกครั้งหนึ่ง น้ำส้มสายชู ทำให้ไข่เหา ร่วงหลุดไปได้ (ให้ใช้น้ำส้มสายชูแท้เท่านั้น)

ขนานที่ 2 เอาผลมะกรูดใบใหญ่ที่แก่จัด น้ำมาก  นำไปเผาไฟ หรือย่างไฟให้สุก ทิ้งไว้ให้เย็น เอามาคลึงให้มีน้ำมาก ๆ ผ่าครึ่ง บีบน้ำลงบนหัว ขยี้ให้ทั่ว ใช้หวีถี่ ๆ สางเส้นผม จะมีไข่เหาติดออกมา ทำอาทิตย์ละครั้ง ทั้งหมด 3 ครั้ง

ขนานที่ 3 เอาใบหน่อยหน่ามา 5-8 ใบ โขลกให้ละเอียด ผสมน้ำและทาผมให้ทั่ว เอาผ้าคลุมไว้สักครึ่งชั่วโมง จึงล้างน้ำออก ฟอกด้วยยาสระฟมอีกครั้งหนึ่ง แล้วใช้หวีถี่ ๆ สางเอาตัวและไข่เหาออก

ข้อควรระวัง อย่าให้น้ำน้อยหน่าเข้าตา เพราะจะแสบตามาก

ขนานที่ 4 เอาใบสะเดาแก่ ๆ สัก 2-3 กำมือ  โขลกให้ละเอียด ผสมน้ำพอเหลวนิดหน่อย ทาผมให้ทั่ว ปล่อยให้แห้ง แล้วค่อยสระผมด้วยแชมพู

ขนานที่  5  เอาลูกบวบขม  แกะเปลือกออก เอาน้ำในลูกบวบขม  ทาผมให้ทั่ว  ทิ้งไว้สัก  2-3  นาที

ขนานที่  6  ใช้ผลมะตูมสุกมาผ่า เอายางจากผลมะตูสุกทาผม แล้วหวีให้ทั่ว ปล่อยไว้ให้แห้ง เหาจะตายหมดแล้วล้างน้ำ  ต่อจากนั้นจึงหวีออก

ที่มา : เคล็ดลับสมุนไพร ฉบับเดือนเมษายน 2551   http://allknowledges.tripod.com/herforhair.html

ใส่ความเห็น

Information

This entry was posted on 03/11/2013 by in ลบทิ้งได้.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,747 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,747 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,747 hits

หมวดหมู่

