AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

แม่ The hardest job in the world, is the best job in the world

อย่าทิ้งให้แม่ได้แต่หงอยเหงา
มองหาลูกเต้าสักคนไม่มี
อย่าคิดลืมแม่เมื่อแก่ชรา
ท่านเลี้ยงเรามาช่วยชุบชีวี
เลือดใน อกนั้น กลั่นจนล้นปรี่
น้ำนม แม่นี้ มีค่านับอนันต์

ผู้คนหมื่นแสน ทั่วแดนนับล้าน
แต่ว่าแม่นั้น เห็นมีอยู่แค่คนเดียว

https://www.youtube.com/watch?v=RSLVpaLd704&noredirect=1

หนึ่งเดียวคือแม่

อัน พระคุณแม่นับคณา
เกินกว่า ยากหา ไหน
พ สุธา ที่กว้างไกล
ยังไม่ เท่าแม่ นี้
รวม แผ่นฟ้า มหา นที
พระคุณ แม่นี้
มากเสีย ยิ่งกว่า
ยามแม่ อุ้มท้อง
แสนทร-มา
เมื่อลูก เกิดมา
แม่นั้น ยินดี.
ยามหนาวลูกนอนแม่ซ่อนอกไว้
ยามร้อนผิวกายแม่ใช้พัดวี
ยามหิวคราใดแม่ให้ห่วงหา
ป้อนน้ำข้าวปลาลูกแสนเปรมปรีดิ์
พระคุณ แม่นั้น
อนันต์ เหลือที่
ผู้ใด จะมี เสมอเหมือนได้
แม่ทนอ่อนล้า เลี้ยงมา จนใหญ่
แม่ยอมเหนื่อยกาย
หาเงินส่งเสียให้ เรียน.
จงอย่าลืมคิดทดแทน
คุณท่าน ก่อนบั้น ปลาย
แม่ เปรียบดัง เหมือนร่มไทร
ใบ แก่ แผ่เหนือ เศียร
วัย ผ่านผัน สักวัน คงเปลี่ยน
คอย หมั่นเพียร
เยี่ยมเยียน เมื่อท่านชรา
แม่คง ชะแง้
อยากแล เห็นหน้า
แม้ลูก ไม่มา
แม่คง เจ็บช้ำฤดี
.อย่าทิ้งให้แม่ได้แต่หงอยเหงา
มองหาลูกเต้าสักคนไม่มี
อย่าคิดลืมแม่เมื่อแก่ชรา
ท่านเลี้ยงเรามาช่วยชุบชีวี
เลือดใน อกนั้น กลั่นจนล้นปรี่
น้ำนม แม่นี้ มีค่านับอนันต์
ผู้ คน หมื่นแสน
ทั่วแดน นับล้าน
แต่ว่า แม่นั้น
เห็นมีอยู่แค่คนเดียว
.อย่าทิ้งให้แม่ได้แต่หงอยเหงา
มองหาลูกเต้าสักคนไม่มี
อย่าคิดลืมแม่เมื่อแก่ชรา
ท่านเลี้ยงเรามาช่วยชุบชีวี
เลือดใน อกนั้น กลั่นจนล้นปรี่
น้ำนม แม่นี้ มีค่านับอนันต์
ผู้ คน หมื่นแสน
ทั่วแดน นับล้าน
แต่ว่า แม่นั้น
เห็นมีอยู่แค่คน เดียว

*When you have a mother…
who cares so much for you
that anything you want
becomes her desires…
*When you have a mother
who is so understanding that
no matter what is bothering you
she can make you smile
*When you have a mother
who is so strong that
no matter what obstacles she faces
she is always confident in front of you…
*When you have a mother
who actively pursues her goals in life
but includes you in all her goals
you are very lucky indeed…
*Having a mother like this
makes it easy to grow up
into a loving, strong adult…
*Thank you for being this kind
of wonderful mother…

……………………………………………………………………………………………………………………………

Olympics P&G – Thank You Mom

When you don’t give up, YOU CANNOT FAIL.

You have an amazing DAD

This is a Very Inspirational video of a Runner Named “Derek Redmond”  who seriously Injured himself during an Olympic Race.   Despite the Agonising Pain and Distortion he Kept on Running.   As he was Limping on the Track an Older man Ran Down and Broke though security to Support him, it was his Father. ” if Never Give up in Life, you can’t Fail ”

Song : You Raised me up

แม้นจะทำงาน แต่เราก็เป็นพ่อแม่ที่ยิ่งใหญ่ได้  เพียงรู้จักแบ่งเวลาให้ถูกต้อง   เมื่ออยู่บ้าน เป็นเวลาของครอบครัว   เพื่อลูก...แม้นสิ่งเล็กน้อยของลุกก็ไม่ควรมองข้าม
จะสร้างคนให้มีคุณภาพขึ้นมาคนหนึ่ง  เราต้องทุ่มสุดตัวสุดใจ      อยู่กับลูกทั้งวันแต่...ไม่ใส่ใจลูก  ไม่ทุ่มเทเพื่อลูก  เวลานั้นก็สูญเปล่า คุณก็จะได้สร้างคนเลวๆ คนเกเร ขึ้นในสังคมอีกคนหนึ่ง
แต่หากให้เวลา 2-3 ชม กับลุกอย่างเต็มที่  กลับมีคุณค่ามากกว่าแม่คนเมื่อกี้เป็นไหนๆ  เลิกงาน รีบตรงดิ่งกลับบ้าน  เพราะลูกเขารอคอยการกลับมาของพ่อแม่  ถึงบ้านกอดจูบลูก บอกเขาว่าเราคิดถึงเขาแค่ไหน  ทานข้าวกับลูก  เล่านิทานให้ลูกฟัง  การสร้างจิตนาการ ปลูกฝักการรักการอ่าน ปลูกฝังลักษณะนิสัยที่ดีๆ เริ่มที่นิทาน    อยากให้ลูกเป็นอย่างไหนสอนลูกได้ด้วยนิทาน    ทำกิจกรรมร่วมกับลูก  (อาบน้ำ ทานข้าว ปั้นดินน้ำมัน วาดรูป ระบายสี  ร้องเพลง เต้นรำ ดูการ์ตูน ฯลฯ)  ให้เวลากับลูกให้เต็ม 100  ทำให้ลูกได้รู้สึกด้วยจิตวิญญาณของเขาว่า เรารักเขาและห่วงใยกับเขามากแค่ไหน ด้วยการกระทำอย่างทุ่มเท
เมื่อตั้งใจจะมีลูก  เราสร้างเขาขึ้นมาด้วยตัวของเรา  ต้องรับผิดชอบในชีวิตน้อยๆ นี้ด้วยตัวเราเอง  อย่าเที่ยวเอาลูกไปให้คนอื่นเลี้ยงดู   ลูกจะต้องการใครอื่นเท่าแม่ไม่มี
เขาเกิดมากจากเลือดเนื้อของเรา    เราต้องทุ่มเทเสียสละเวลาเพื่อเขา   ดูแลเขาด้วยจิตวิญญาณของเรา เพื่อให้เขาเป็นคนที่มีทั้งเลือดเนื้อและจิตวิญญาณของความเป็น มนุษย์ที่สมบูรณ์
สิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้  สร้างคนที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตได้ค่ะ
..........................................................................

เมื่อไหร่จะมีลูก ? “เมื่อไหร่จะมีลูก ?”

เมื่อไหร่จะมีลูก ?

“เมื่อไหร่จะมีลูก ?”
ผมถามคำถามยอดฮิตกับเพื่อนสาวของผม หลังเธอแต่งงานได้ 6 เดือน

“แล้วทำไมต้องมี”
คำตอบของเธอ เป็นคำตอบยอดนิยมไม่แพ้กัน

เพื่อนผมหลายคนเลือกที่จะไม่มีลูก เราสูญเสียอิสระการใช้ชีวิตทันทีที่คุณหมอบอกว่าเราตั้งครรภ์ และอิสระก็จะยิ่งลดลงเรื่อยๆเมื่อคลอดลูก และลูกโตขึ้น โอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานลดลง เพราะไม่สามารถทุ่มทุกอย่างให้กับงานเหมือนเพื่อนที่ไม่มีลูก เราเที่ยวและซื้อของที่เราชอบไม่ได้อย่างเคยเพราะต้องแบ่งเงินไว้สำหรับส่งลูกเรียน จะตัดสินใจสำคัญในชีวิตไม่ว่าเรื่องไหน ก็ต้องคิดถึงลูกก่อน

นอกจากนี้เราจะแน่ใจได้แค่ไหนว่าหากเรามีลูก ลูกของเราจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีในสังคมปัจจุบันที่เห็นเงินเป็นความถูกต้อง

เพื่อนผมบางคนไม่มีลูกเพราะบาดแผลในอดีต ครอบครัวของเค้าไม่ได้สวยงามเหมือนในทีวี ที่สร้างบรรทัดฐานว่าครอบครัวที่ดีต้องเป็นอย่างไร และบาดแผลนั้นก็ยังไม่หายสนิทจนถึงวันนี้

ผมเห็นด้วยกับความคิดที่ว่า “ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องเป็นแม่คนเพื่อจะเป็นผู้หญิงที่สมบูรณ์”

เช่นเดียวกับที่ผมชอบคำพูดของแม่ชีเทเรซ่า ฉันไม่ได้ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ ฉันทำสิ่งเล็กๆแต่ทำด้วยความรักอันยิ่งใหญ่”

P&G เป็นหนึ่งในสปอนเซอร์โอลิมปิกเกมส์ที่กรุงลอนดอน ฟังดูอาจเป็นเรื่องแปลกเพราะ P&G ไม่ได้เป็นแบรนด์กีฬาอย่าง Adidas หรือเครื่องดื่มและอาหารเหมือน Coke และ McDonald’s สนับสนุนไปภาพลักษณ์และยอดขายจะดีขึ้นเหรอ

เพราะเป็นแบรนด์ที่ใกล้ชิดแม่บ้าน P&G จึงไม่สนับสนุนนักกีฬาเหมือนแบรนด์ทั่วไป แต่ เลือกสนับสนุนบุคคลที่ทำงานหนักที่สุดในมหกรรมกีฬาเพื่อมนุษยชาติ ที่ไม่เคยมีใครมองเห็น

เค้าสนับสนุน คุณแม่ของนักกีฬาครับ และของทุกคนบนโลกผ่านแคมเปญ “Thank You Mom” 

เริ่มจากโฆษณาทีวีที่แสดงให้เห็นถึงความรักของแม่ๆนักกีฬาทั่วโลก ทุ่มเทอย่างหนักไม่ใช่เพื่อตัวเองแต่เพื่อความฝันของลูกๆ ตื่นเช้ากว่าลูกเพื่อเตรียมอาหารให้ ส่งลูกที่สนามซ้อม ดูแลเรื่องภายในบ้าน ปลอบลูกทุกครั้งที่ลูกเจ็บ เป็นอย่างนี้เกือบทุกวันตั้งแต่เล็กจนถึงวันที่ได้รับเลือกไปแข่งโอลิมปิก

P&G อยากจะบอกคุณแม่ทุกคนว่า “The hardest job in the world, is the best job in the world”

จากนั้นทำสารคดี 40 ซีรี่ส์เพื่อเผยให้เห็นถึงชววิตจริงของแม่ว่าต้องเสียสละอะไรบ้างเพื่อเลี้ยงดูลูกจนได้เป็นนักกีฬาโอลิมปิก ตามด้วยชวนคนให้มาร่วมกล่าวขอบคุณแม่ผ่าน application ในโซเชียลมีเดีย ก่อนที่จะออกค่าใช้จ่ายส่งแม่ของนักกีฬาทุกคน ไปดูแลลูกๆแข่งที่ลอนดอน จบแคมเปญ “Thank You Mom” สร้าง Free PR ได้สูงสุดในบรรดาแบรนด์ทั้งหมด และช่วยให้ยอดขายโตขึ้นสูงสุดในรอบ 175 ปีของ P&G

เราทุกคนรู้คุณค่าของแม่ แต่สิ่งที่แม่ทำมักจะถูกมองข้ามเพราะไม่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ นานๆเข้า เราก็เริ่มรู้สึกธรรมดากับสิ่งที่แม่ทำอย่างงานบ้าน ซักผ้า ทำกับข้าว สอนหนังสือ เลี้ยงดูเราจนโต งานที่แม่ต้องแลกกับการทำตามฝันตัวเอง
แม่ทำงานเล็กๆในสายตาของคนอื่น ด้วยความรักอันยิ่งใหญ่

หากคนเราต้องเสียอิสระในการใช้ชีวิตเพื่อแลกกับบางสิ่ง ความรักก็น่าจะเป็นสิ่งคุ้มค่าที่สุดที่เราจะแลก เพราะความรักทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้ และการเป็นแม่คนก็เป็นจุดที่เราเรียนรู้ที่จะให้ และรับความรักได้มากที่สุด
บาดแผลแห่งความทรงจำอาจยากที่จะเยียวยา แต่จะมีสิ่งใดรักษาบาดแผลของความรักได้ นอกจากความรัก

สังคมในยุค Generation Me ยุคที่คนเห็นแก่ “ตัว” เหนือทุกสิ่ง อาจเป็นสังคมที่ไม่น่าอยู่สำหรับเด็ก แต่หากเราตั้งใจเลี้ยงดูเค้า สังคมก็ย่อมทำอะไรเค้าไม่ได้ และวันนึงเด็กคนนั้นจะเปลี่ยนสังคม

งานที่ดีที่สุด คือ งานสร้างคน เพื่อให้เค้าสร้างโลกให้ดีขึ้น

และนั่นทำให้คุณแม่ เป็นคนที่มีค่าที่สุดในชีวิตคุณ ใช่มั๊ยครับ

ที่มาและ comments : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=546243712123027&set=a.323533884394012.74660.299363133477754&type=1&theater

  1. ถ้ามองกลับกันอีกแง่หนึ่ง การอยากมีลูก คือ”การเห็นแก่ตัว” อย่างหนึ่งรึปล่าวคะ เพราะมันคือความ “อยาก” ของเรา การตัดสินใจของเรา ไม่ใช่ของเด็ก อยากที่จะมีใครเป็นของเรา ใครที่รักเรา หวังให้เค้าได้ เป็น ในสิ่งที่เราอยากเป็นแต่ไม่เคยได้หรือเป็น อยากว่าสักวันหนึ่งจะมีใครดูแลเรายามแก่เฒ่า โดยที่บางทีไม่ทันคิดว่านั่นคือสิ่งที่เค้าเลือกรึปล่าว เค้าเกิดมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยัดเยียดให้ต้องเป็น “ลูกกตัญญู”. ไม่ได้มองโลกในแง่ร้ายนะ เพราะเราก็อยากเป็นแม่มากกก และเราก็รักแม่มากกก แต่เรามองว่า การจะตัดสินใจที่จะเป็น “แม่” คือ การตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่มาก มันคือการที่เราจะยัดเยียดคำว่า “ลูก” ให้กับใครสักคน บางคนมีเพียงเพราะคำว่า “อยากให้ครอบครัวสมบูรณ์” “แต่งงานแล้วต้องมีลูก”….เราพร้อมที่จะให้ในสิ่งที่เค้าอยากได้รึยัง ไม่ใช่หวังให้เค้าเป็นอะไรที่เราอยาก วันนี้เราคิดจะมีลูก เราหวังว่า เราจะเป็น “แม่กตัญญู” ขอบคุณที่เค้าเกิดมา และ “Hope” ไม่ใช่ “Expect” ว่าเค้าจะโตมาเป็น “ลูกกตัญญ” จง “เห็นแก่ตัว” อย่างรับผิดชอบ อย่าเป็นแม่ เพียงเพราะ “อยาก”
  2. คนเราต่างมีกรรมเป็นของตน ตั้งแต่เรื่องคู่ จะมีหรือไม่ ดีหรือไม่ จนถึงเรื่องลูกจะมีหรือไม่ ดีหรือไม่
    กรรมเป็นผลจากการกระทำ การคิดและตัดสินใจ ลงมือทำ ในด้านที่ดี มักจะได้ผลดีตามมา
    เรื่องมีลูก อยู่ที่แนวคิดและความพร้อมของแต่ละครอบครัว
    สำหรับเราอยากมี เพราะมันคือความรัก เป็นธรรมชาติ และเรามั่นใจในศักยภาพตนเองและคู่ครอง ว่ามีความพร้อมและจะเป็นต้นแบบที่ดี ให้แก่เขาได้ โลกนี้สังคมนี้ยังต้องการคนดีๆอีกมาก ถ้าคนดีไม่เร่งสร้างคนดี สังคมจะมีแต่เด็กที่เกิดมาจากความไม่พร้อม ซึ่งยากที่จะมีใครไปช่วยอบรมดูแลเขาด้วยความรักอย่างแท้จริง แล้วเด็กจะดีได้อย่างไร
    บทความนี้ ช่วยหยิบยก และเชิดชู ความรักและสิ่งที่แม่ทุ่มเทให้ลูก ผ่านแนวคิดทางการตลาดของ P&G มาให้เราได้คิดว่า แม้เราหรือลูกเราจะไม่ได้เป็นนักกีฬาโอลิมปิก แต่ทั้งแม่ของเรา ตัวเราซึ่งมีลูก ต่างก็ได้พยายามดูแลลูกด้วยความรักเสมอมา จึงควรมอบความรักให้แก่กันมากๆ ดูแลกันเสมอ อย่าปล่อยให้เป็นเรื่องธรรมดาที่ชินชาไม่ใส่ใจ ^^
  3. ขอบคุณบทความดีๆ ที่เห็นถึงคุณค่าของผู้หญิงที่ยืนอยู่เบื้องหลังของความสำเร็จของลูกหลายๆๆคน  บ้างครั้งความเป็นแม่ไม่เคยเรียกร้องสิ่งใดๆ จากลูก ขอเพียงตัวเองได้ทำหน้าที่ของความเป็นแม่ที่ดี และสั่งสอนให้ลูก เติบโต เป็นคนดีของสังคม ไม่เป็นภาระของใคร ดูแลตนเองได้และรู้จักที่จะรัก และแบ่งปันเพื่อนและคนรอบข้าง   สิ่งที่ทำยากที่สุด ก็คือ การสร้างคนให้เป็นคนดี นั่นเป็นเพราะต้องเริ่มจากการมีแม่ที่เอาใจใส่ดูแล สังคมที่ดีต้องเริ่มจากที่บ้านด้วย การเป็นคนเก่งแต่ขาดซึ่งคุณธรรมความดี ก็จะหมดความหมาย
  4. เรื่องลูก ยาว…มาก เล่าได้ไม่จบ แต่สำหรับตัวเอง ถ้าไม่มีลูกเป็นของตัวเองคงไม่เข้าใจความรักที่ทั้งลึกซึ้ง กว้างขวางและยิ่งใหญ่ของคนเป็นแม่ นี่พูดเลย และสำหรับความเป็นแม่ มีหลายครั้งที่อาจทำผิดพลาดขาดตกบกพร่อง สิ่งนั้น สิ่งโน้น สิ่งนี้ อาจยังไม่มีหรือดีไม่พอ แต่ในนามของความรักและความหวังดีเป็นห่วงบ่วงใยที่มีต่อลูก ผิดมั้ยที่คนเป็นแม่จะหวังอยากให้ลูกได้ มี เป็นในสิ่งที่คิดว่าดี ซึ่งบางทีแม่อาจจะคิดผิด สิ่งที่ดีอาจจะดีสำหรับลูกคนอื่น ไม่ใช่ลูกของแม่..แล้ว ถ้าแม่ผิด(ซึ่งก็มีผิดกันได้ แม่ก็คนธรรมดา) ลูกจะมีความเข้าใจมากพอที่จะให้อภัยคนเป็นแม่ได้มั้ย..ย้ำอีกที สำหรับตัวเองอาจจะอีกนานหรือไม่มีวันเข้าใจจนกระทั่งถึงตอนที่ได้มีโอกาสเป็นแม่คน สำหรับคนอื่นๆก็..ไม่รู้สินะ แล้วแต่คน แล้วแต่ใจ… ที่สำคัญเลย ลูกใครใครก็รัก รักลูกตัวเองแล้วอย่าทำร้ายลูกคนอื่น
  5. ไม่มีลูก ครับ และไม่อยากมี ไม่ได้เกลียดเด็ก แต่ว่า อยากมีชีวิตที่อิสระ ไม่คาดหวังว่าตะต้องมีใครมาเลี้ยงยามแก่ เพราะถ้ามีเงินจ้างพยาบาล จ้างคนรับใช้ จ้างคนขับรถ ก็น่าจะโอเค. นี่ความคิดผมนะ
  6. โอ้ แม่เจ้า นี่ยิ่งตอกย้ำภารกิจของผู้หญิงที่รับบทแม่ให้สาหัสขึ้น
    เพิ่มดีกรีความคาดหวังของสังคมที่มีต่อแม่ให้ทบทวี
    บทบาทแม่ที่ดีรู้กันอยู่แล้วทั้งโลก
    ทำไม P&G ไม่ไปทำเรื่องพ่อบ้าง
  7. ขอสนับสนุนให้คนที่มีศักยภาพและมีคุณภาพสร้างคนที่มีคุณภาพ
  8.  อันมือไกวเปลไซร้แต่ไรมาคือหัตถาครองพิภพจบสากล
  9. อยากให้เริ่มคิดที่จะให้เสียก่อน แต่บางทีเราอยากจะทำอะไรให้ใครสักคน แต่บางทีทำไม่เต็มที่ แต่ถ้าคนนั้นเป็นลูกเรา เราทำเต็มที่แน่นอน พ่อแม่ตื่นเช้ากว่าปรกติเพราะต้องเตรียมอะไรให้ลูก คนโสดหรือคนที่ยังไม่มีลูกอาจจะไม่เข้าใจ  ถามว่าทำเพราะหวังให้ลูกมาเลี้ยงหรือเปล่า เปล่าเลย พ่อแม่มีแต่คิดจะให้
  10. สุดยอด ขอชื่นชมที่มองคุณค่าของความเป็นแม่ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของลูก

 

ใส่ความเห็น

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,209,605 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,209,605 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,209,605 hits

หมวดหมู่

