AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

ใครคือ…..คนที่มีความสุขมากที่สุดในโลก

 

ใครคือ…..คนที่มีความสุขมากที่สุดในโลก

 

 

       คุณว่า ความสุขของคนเรา เกิดจากอะไร? 

       จาก ความร่ำรวย เงินทอง   ความมียศฐาบรรดาศักดิ์  หรือ ความรักจากครอบครัว

       แต่เชื่อหรือไม่ ผลวิจัยจากอเมริกา ที่นิตยสาร Time  เอามาลงไว้ น่าสนใจค่ะว่า บุคคลที่ว่านั้น คือ พระในศาสนาพุทธ

         Time magazine  บอกว่าที่อเมริกา ได้มีงานวิจัย พบว่า คนที่มีความสุขมากที่สุดในโลก ก็คือ พระในทางพระพุทธศาสนา  โดยทดสอบด้วยการสแกนสมองของพระที่ทำสมาธิ  และได้ผลลัพธ์ ออกมาว่า   เป็นเช่นนั้นจริง

        หลักความเชื่อของศาสนาพุทธ ก็คือ เหตุที่ทำให้เกิดความสุขนั้น ก็คือ  อยู่กับปัจจุบันขณะ   ปล่อยวางได้ในสิ่งที่เกิดขึ้น  แล้วควบคุมความอยากที่ไม่มีที่สิ้นสุด  ไม่ใช่ความรุนแรง  ไม่ทะเลาะ  และ ใช้หลักเวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร   ให้อภัยตัวเองและผู้อื่น มีจิตใจเมตตากรุณา และเสียสละเพื่อผู้อื่น

        อริยสัจ ๔  สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบ และบอกไว้ ว่าด้วย ทุกข์ สมุทัย มรรค  นิโรธ แท้จริงแล้วก็คือ ทางเดินไปหาคำว่า ความสุขได้    แล้วความสุขก็จะเกิดขึ้นทันที

        อุปสรรคของความสุข ก็คือ แรงปรารถนาและตัณหา พระท่านบอกว่า  คนเราจะมีความสุขมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า “มีเท่าไร”  แต่ขึ้นอยู่ที่ว่าเรา พอเมื่อไหร่  ความสุขไม่ได้ขึ้นกับจำนวนสิ่งของที่เรามี  หรือเราได้…

         ท่านสังเกตเอาจากชาวนา ถ้าบ้านไหนมีควายไว้ช่วยทำนา ๑ ตัว บ้านนั้นจะมีความสุข  แต่เมื่อไรที่ชาวนาคนไหนอยากจะได้ควายตัวที่ ๒ ชาวนาคนนั้น จะไม่มีความสุขเลย เพราะต้องเริ่มคิดว่าจะทำไงดี ถึงจะได้ควายอีกสักตัว       เราก็เหมือนกัน  เมื่อไรที่เราอยากจะได้รถคันใหม่ อยากได้บ้านใหม่ อยากไปเที่ยว อยากจะมัดใจคนนั่น(ที่หมายตาไว้นานแล้ว)  เราจะเริ่มเป็นทุกข์ เพราะเราต้องคิดหาทางที่จะเอามาเป็นของเราให้ได้

 

        ดังนั้น  วิธีจะมีความสุขอันดับแรก  ต้องหยุดให้เป็น  และพอใจให้ได้  ถ้าเราไม่หยุดความอยาก (ที่มากเกินไป)  ของเราแล้วละก็ เราก็จะต้องวิ่งไล่ตามหลายสิ่งที่เรา  “อยากได้”  จนเหนื่อย  จากนั้น  ความทุกข์ก็เกิดตามมา….

 

        ข้อต่อมาที่ทำให้เราเป็นสุข  คือ  การมองทุกอย่าในแง่บวก เมื่อเสร็จงานแล้ว พอกลับถึงบ้าน   คนที่บ้านถามว่า วันนี้เป็นไงบ้าง?  ส่วนใหญ่เราจะตอบว่า  “โดนตำหนิ  วุ่นวาย   ทำงานไม่ทัน” ฯลฯ ทำไมเราถึงชอบคิดแต่เรื่องไม่ดี

        ในชีวิตแต่ละวัน แน่นอน เราต้องเจอทั้งเรื่องดี และไม่ดี แต่ถ้าเราอยากจะมีความสุข เราต้องเริ่มด้วยการมองแต่สิ่งดี ๆ มองให้เป็นบวก  เพื่อที่ใจเราจะได้เป็นบวก คิดถึงสิ่งที่เราทำสำเร็จแล้ว   ในวันนี้

 

         ข้อต่อมาคือ การให้  หมายรวมถึง การให้ในรูปแบบสิ่งของ หรือ เงิน เรียกว่า บริจาค และการให้ ความเมตตา กรุณา ต่อกัน ให้อภัยทั้งตัวเอง และคนอื่น  สิ่งเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัย ทำให้เรามีความสุขทั้งสิ้น

         การปล่อยวางให้ได้ ในทุกสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วและที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต    ไม่ว่าเรื่องจะร้ายแรง และเศร้าโศก เพียงใด จำไว้ว่า มันจะถูกเวลาพัดพามันไปจากเรา ไม่ช้าก็เร็ว เราจะผ่านพ้นไปได้ และยอมรับในความเป็นจริงของชีวิต   ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เราไม่ชอบเพียงใด ไม่ว่าผิดหวัง สูญเสียเจ็บป่วย  ล้วนแล้วแต่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา

        เราทุกคนต้องได้ผ่านบททดสอบนี้ทั้งสิ้น ไม่ว่าเราจะเป็นใคร…..ขอให้เรารักษาใจเราให้เป็นสุขอยู่เสมอ เพราะความสุข มันอยู่ใกล้แค่นี้เอง  ไม่ไกลเลย แต่ที่ใจของเรานี่เองแหล่ะ……..

ที่มา   http://www.oknation.net/blog/print.php?id=488859

 
ยิ้มแย้มอย่างแจ่มใส เห็นใครทักก่อน    นี่คือ.. วิธีแสดงเสน่ห์แบบง่ายๆ แต่ให้ผลมาก

การให้อภัยไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แต่การแก้แค้นลงทุนมาก  เขาด่าว่าเราไม่ถึงนาที เขาอาจลืมไปแล้วด้วย แต่เรายังจดจำ ยังเจ็บใจอยู่… นี่เราฉลาดหรือโง่กันแน่

บ่นแล้วหมดปัญหาก็น่าบ่น บ่นแล้วมีปัญหา ไม่รู้จะบ่นหาอะไร

เรายังเคยเข้าใจผิดผู้อื่น ถ้าคนอื่นเข้าใจเราผิดบ้าง ก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องแปลกอะไร ทำไมต้องเศร้าหมอง ในเมื่อเราไม่ได้เป็นอย่างที่ใครเข้าใจ

อย่าโกรธฟุ่มเฟือย อย่าโกรธจุกจิก อย่าโกรธไม่เป็นเวลา อย่าโกรธมาก จะเสียสุขภาพกายและสุขภาพจิต

แม้จะฝึกให้เป็นผู้ไม่โกรธไม่ได้ แต่ฝึกให้เป็นผู้ไม่โกรธบ่อยได้  ฝึกให้เป็นผู้รู้จักให้อภัยได้

การนินทาว่าร้ายเป็นเรื่องของเขา การให้อภัยเป็นเรื่องของเรา

การชอบพูดถึงความดีของเขา คือ ความดีของเรา  การชอบพูดถึงความไม่ดีของเขา คือความไม่ดีของเรา

โทษคนอื่นแก้ไขอะไรไม่ได้   โทษตนเองแก้ไขได้

แก้ตัวไม่ได้ช่วยอะไร  แต่แก้ไขช่วยให้ดีขึ้น

การนอนหลับเป็นการพักกาย การทำสมาธิเป็นการพักใจ คนส่วนใหญ่พักแต่กาย ไม่ค่อยพักใจ

รู้จักรัก    รู้จักทำใจให้รักผู้บังคับบัญชา รู้จักทำใจให้รักลูกน้อง รู้จักทำใจให้รักเพื่อนร่วมงาน สวรรค์ก็อยู่ที่ทำงาน
เกลียดผู้บังคับบัญชา เกลียดลูกน้อง เกลียดผู้ร่วมงาน นรก ก็อยู่ที่ทำงาน

การที่เรายังต้องแสวงหาความสุข แสดงว่าเรายังขาดความสุข  แต่…..ถ้าเรารู้จักทำใจให้เป็นสุขได้เอง ก็ไม่ต้องไปดิ้นรนแสวงหาที่ไหน

อ่อนน้อม อ่อนโยน อ่อนหวาน นั้นดี…. อ่อนข้อให้เขาบ้างก็ยังดี แต่…อ่อนแอนั้น ไม่ดี

ในการคบคน ศิลปะใดๆ ก็สู้ความจริงใจไม่ได้ จงประหยัด คำติ    แต่…อย่า! ตระหนี่ คำชม

อภัยให้แก่กันในวันนี้ ดีกว่าอโหสิให้กันตอนตาย

ถ้าคิดทำความดี    ให้ทำได้ทันที
ถ้าคิดทำความชั่ว ให้เลิกคิดทันที
ถ้าเลิกคิดไม่ได้    ก็อย่าทำวันนี้  ให้ผลัดวันไปเรื่อยๆ

 

ถึงจะรู้ร้อยเรื่องพันเรื่อง ก็ไม่สู้รู้เรื่องดับทุกข์
โลกสว่างด้วยแสงไฟ ใจสว่างด้วยแสงธรรม
แสงธรรมส่องใจ แสงไฟส่องทาง

ผู้สนใจธรรม     สู้ผู้รู้ธรรมไม่ได้
ผู้รู้ธรรม     สู้ผู้ปฎิบัติธรรมไม่ได้
ผู้ปฎิบัติธรรม   สู้ผู้ที่เข้าถึงธรรมไม้ได้

มีทรัพย์มาก ย่อมมีความสะดวกมาก
มีธรรมะมาก ย่อมมีความสุขมาก

เมื่อก่อนยังไม่มีเรา
เราเพิ่งมีมาเมื่อไม่นานมานี้เอง
และอีกไม่นานก็จะไม่มีเราอีก
จึงควรรีบทำดี ในขณะที่ยังมี…เรา

ใส่ความเห็น

Information

This entry was posted on 21/11/2013 by in เรื่องดีๆ มีไว้แบ่งปัน.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,209,605 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,209,605 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,209,605 hits

หมวดหมู่

