AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

วันแห่งการพูดความจริง (กับลูก)

02 - Copy - Copy

 

แม่ทำให้ลูกดูก่อน แล้วลูกจะทำตาม

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เป็นคำกล่าวขึ้นต้นของของนิทาน ที่แม่เล่าให้ลูกๆฟังก่อนเข้านอน   แต่….ในค่ำคืนวันหนึ่ง เราเปลี่ยนเป็น “ค่ำคืนแห่งการสารภาพ”     ยกให้เป็น “วันแห่งการพูดความจริง
แม่เริ่มก่อน
เรื่องที่แม่เล่า คือ เรื่องของแม่ทำผิด แม่เคยลอกข้อสอบสมัยเรียน และโกงแอบเอาโน๊ตเล็กๆเข้าไปในห้องสอบ ไม่เคยมีใครรู้เรื่องนี้ แม่เองก็ไม่เคยเล่าให้ใครฟัง แต่…วันนี้เป็นวันแห่งการพูดความจริง แม่เลยบอกให้ลูกรู้   ผลลัพธ์คือ แม่เป็นคนขี้โกง ถึงจะสอบผ่านมาได้ แม่ก็ไม่เข้าใจในสิ่งที่เรียน และมันเป็นสิ่งที่ติดในใจแม่มาตลอดที่แม่ทำอย่างนั้น
ลูกคนโตนึกถึงเรื่องที่เค้าทำผิด แต่ไม่มีใครรู้ เรื่องที่ลูกเล่า แม่ฟังก็ตกใจมาก แต่คิดว่ามาถูกทางแล้ว

เด็กหญิงเล่าว่า  หนูเห็นเพื่อนคนนึงมี talking dictionary เค้าเอามาที่โรงเรียน แต่ตอนนี้มันหายไปจากเพื่อน แต่มาอยู่ในบ้านเราแล้วในตอนนี้ และหนูซ่อนมันอยู่ ไม่มีใครรู้นอกจากแม่ ตัวหนูและน้อง
แม่เรียกว่าพฤติกรรมนี้เรียกว่า การขโมย  แต่…ลูกจะไม่ต้องกลายเป็นขโมยตราบเท่าที่ลูกรู้ว่าการกระทำนี้ผิด และนำมันไปคืน (ถ้าเป็นก่อนหน้านี้ คงระเบิดอารมณ์ตีลูกไม่ยั้งไปแล้ว)

ลูกบอกความรู้สึกว่า หนูดีใจที่หนูกล้าบอกแม่ หนูกลัว กลัวแม่มาเจอ กลัวใครมาเจอ  วันนี้หนูบอกแม่ หนูจะได้ไม่ต้องกลัวอีก
แม่ถามลูกว่า  “แล้วทำไมถึงไม่เอาไปคืนเพื่อน”
ลูกตอบว่า “หนูไม่กล้าเอาไปคืน เพราะกลัวเพื่อนจะรู้ว่าหนูเป็นคนเอาไป”
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า…..  นี่เป็นคติที่เราจะต้องให้ไว้เป็นข้อคิดสำหรับการเล่านิทาน
วันนี้สิ่งที่แม่ให้ไว้เป็นสิ่งที่ลูกต้องจำ คือ เมื่อลูกจะทำความผิด อย่างการจะหยิบของคนอื่นมา
ลูกควรที่จะต้อง”กลัวมากกว่าที่จะ “กล้า” ในการตัดสินใจทำมันลงไป
และในทางกลับกัน เมื่อลูกจะทำในสิ่งดี อย่างการที่จะเอาของไปคืนให้กับเจ้าของลูกควรที่จะ“กล้า”มากกว่าที่จะกลัว

 

เมื่อคืนนี้ลูกนอนร้องไห้ และถามว่า หนูจะเป็นคนเลวมั๊ย   แม่บอกไปว่า คนเลว คือ รู้แล้วว่าสิ่งไหนไม่ดีแต่ก็ยังทำ   แต่ถ้า… หนูรู้แล้วว่าสิ่งนี้ไม่ดี หนูจะทำอีกหรือเปล่า?  ลูกบอกว่าไม่ เรานอนคุยกันหลายๆอย่าง ได้ใจความว่า เพื่อนมีของอะไรหลายๆอย่างที่เห็นแล้วหนูก็อยากได้   แม่ก็บอกว่านั่นแหละเค้าเรียกว่ากิเลส   ทำให้คนเราโลภ แต่ถ้าหนูได้มาหนูจะไม่ภูมิใจ และหนูจะมีบาปติดตัว เพราะศีลมี 5 ข้อ ถ้าหนูขโมยของคนอื่น หนูก็ผิดแล้ว 1 ข้อ แล้วถ้าหนูพูดโกหกหนูจะผิดอีก 1 ข้อ วันนี้หนูพูดความจริงหนูได้คืนไป 1 ข้อ แล้วถ้าพรุ่งนี้หนูเอาไปคืน หนูจะอย่างรักษาศีลได้ครบทั้ง 5 ข้อ

เช้าวันรุ่งขึ้น ลูกเอาของไปคืนเพื่อน แต่แม่เห็นมันมีหลายรายการ มีดินสอ ยางลบ ผ้าเช็ดหน้า และการ์ดพลังหลายใบ ซึ่งนอกเหนือจากรายการที่สารภาพตอนกลางคืน ลูกบอกว่ามันเป็นของเพื่อนคนอื่นๆ บางอันเพื่อนบอกว่าให้หนู แต่หนูจะเอาไปคืน เพราะ พ่อแม่เค้าเป็นคนซื้อมา เพื่อนไม่ได้ซื้อเอง

ลูกมีโอกาสที่จะทำผิดได้ เพราะลูกเป็นคนธรรมดา  เรานี่ล่ะต้องคอยขัดเกลา ให้เค้าดี ให้โอกาส ให้อภัย ด้วยความเข้าใจ ด้วยสติ แค่ลูกกล้าสารภาพผิด ลูกก็เก่งแล้ว ในความคิดแม่ ตอนเด็ก เรายังไม่กล้าเท่านี้ อาจเพราะเรากลัวพ่อแม่ของเรามากไปมั้ง ดุมากมาย 55555

 

ที่มา  FB โรงเรียนพ่อม่

02 - Copy

ใส่ความเห็น

Information

This entry was posted on 21/06/2014 by in การเลี้ยงลูก.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,219,663 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,219,663 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,219,663 hits

หมวดหมู่

