AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

ชีวิตคู่ กับคติสอนใจจาก ปลาทูไหม้

 

2
แม่ของผมชอบทำอาหาร…
คืนหนึ่งหลังจากที่แม่ทำงานหนักมาตลอดทั้งวัน แม่กลับบ้านมาด้วยความเหนื่อยล้า และทำอาหารเย็นให้เราตามปกติ

ที่โต๊ะอาหาร แม่วางจานที่มีปลาทูไหม้เกรียม บนโต๊ะต่อหน้า พ่อ และทุกๆคน….
ผมรอว่าแต่ละคนจะว่าอย่างไร…..

แต่…พ่อไม่พูดอะไร และตั้งหน้าตั้งตา กินปลาทูไหม้ตัวนั้น และหันมาถามผมว่า..ที่โรงเรียนเป็นอย่างไรบ้าง

คืนนั้นหลังอาหารเย็น ผมจำได้ว่า แม่ขอโทษพ่อที่ทอดปลาทูไหม้…
และผมไม่เคยลืมที่พ่อพูดกับแม่เลย “โอย…ผมชอบปลาทูทอดเกรียมๆ…อร่อยมากจ๊ะ…ที่รัก”

 

คืนต่อมา ผมเก็บคำถามในใจ และไปกอดพ่อ และถามพ่อว่า “พ่อชอบปลาทูทอดเกรียมๆ จริงๆ เหรอ”
พ่อกอดผมไว้ และ ตอบว่า….   “แม่ของลูกทำงานหนักมาทั้งวัน… ปลาทูไหม้ 1 ตัวไม่เคยทำร้ายใคร แต่….คำพูดว่ากัน ต่างหากที่จะทำร้ายกัน

 

“ชีวิตคนเรา เต็มไปด้วยความไม่สมบูรณ์แบบ และแต่ละคนก็ไม่ได้เกิดมาสมบูรณ์แบบ ตัวเราเองก็ไม่ได้มีอะไรดีกว่าใครๆ”

“พ่อเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยลืมวันเกิดแม่ วันครบรอบวันแต่งงาน และแม้แต่พ่อเอง ยังเคยลืมทำบุญวันเกิดของพ่อและแม่ของพ่อเองตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่เลย”

แต่สิ่งที่พ่อเรียนรู้ ในช่วงชีวิตคือ…..
การเรียนรู้ที่จะยอมรับความผิดของคนอื่น และของตัวเอง
การเลือกที่จะยินดีกับความคิดต่างของแต่ละบุคคลเป็นสิ่งสำคัญ
การรักษาชีวิตครอบครัวให้มีความสุขและยืนยาว

“ชีวิตเราสั้นเกินกว่า ที่จะตื่นขึ้นมาพร้อมกับความเสียใจที่ว่า เราทำผิดกับคนที่เรารักและรักเรา ให้ดูแลและทะนุถนอมคนที่รักเรา และพยายามเข้าใจและให้อภัยจะดีกว่า”
ถ้าเรารู้ เราจะทำไหม?

เราจะบีบแตรใส่คนที่ยืนยึกยักริมถนนแยกที่ผ่านมาไม๊ – ถ้าเรารู้ว่าเค้าใส่ขาเทียม

เราจะเบียดชนคนข้างหน้าที่เดินช้ามากไม๊ – ถ้าเรารู้ว่าเค้าตาบอดตาใส

เราจะขำคนที่แต่งตัวเชยไม๊ – ถ้าเรารู้ว่าเค้ามีชุดเก่งแค่ชุดเดียว หรือ เขากำลังตกงาน

เราจะรำคาญสาวโรงงานที่มาเดินพารากอนไม๊ – ถ้าเรารู้ว่านั่นคือ การฉลองวันเกิดของเธอ

เราจะหมั่นไส้ลุงที่หัวเราะเสียงดังลั่นคนนั้นไม๊ – ถ้ารู้ว่าแกเป็นมะเร็งขั้นสุดท้าย

เรารู้แจ่มชัดเสมอ…ว่าชีวิตเรากำลังเจออะไร  แต่….เราไม่มีวันรู้ว่า คนที่เราพบเจอ – กำลังเจอกับอะไร

** โลกกว้างกว่าเงาของเรา และโลกก็ไม่ได้หมุนรอบตัวเรา   มองข้ามเรื่องเล็กๆน้อยๆไปบ้าง ให้โอกาสและให้อภัย มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน จะได้รักและอยู่ด้วยกันอย่างยั่งยืน ยาวนาน 😮
แต่ละคนไม่ได้เกิดมาสมบูรณ์แบบ  แล้วจะคาดหวังให้คู่ชีวิตเราสมบูรณ์เพียบพร้อมอย่างที่เราหวังได้อย่างไร ในเมื่อเราเองยังทำตัวให้เพียบพร้อมเช่นนั้นไม่ได้

 

ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ลืมวันเกิดภรรยา วันครบรอบแต่งงาน แต่….สิ่งที่ผมเรียนรู้ ในช่วงชีวิตคือ….. การเรียนรู้ ที่จะยอมรับความผิดของคนอื่น และการเลือกที่จะยินดีกับความต่างของแต่ละบุคคล ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการ “สร้างชีวิตครอบครัวที่มีความสุขและยืนยาว”

ชีวิตนั้นสั้นเกินกว่า จะตื่นขึ้นมาพร้อมกับความเสียใจว่า  เราทำผิดกับคนที่เรารักและรักเรา    ดูแลและทะนุถนอม คนที่รักคุณ  และเข้าใจในคนที่ไม่ชอบคุณ
มีความสุขกับชีวิตในวันนี้     เพราะ….มันมีวันหมดอายุ….

ใส่ความเห็น

Information

This entry was posted on 24/06/2014 by in เรื่องดีๆ มีไว้แบ่งปัน.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,962 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,962 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,962 hits

หมวดหมู่

