AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

คุณพ่อสอนลูกสาวดื่มแอลกอฮอล์

คลิกเพื่อดูคลิป  http://news.voicetv.co.th/thailand/293868.html

 

พ่อแม่รักลูก  พยายามปกป้องลูกจากเภทภัยต่างๆ    กางปีกโอบอุ้มดูแลทุกฝีก้าว   ห้ามไม่ให้ลูกทำสิ่งต่างๆ โดยอ้างความปลอดภัยของลูก  จนเด็กไม่เท่าทันกลลวงของคนเลว

บางครั้งพ่อแม่ก็ต้องให้ลูกได้ลองผิดเพื่อจะรู้ว่าที่ถูกมันเป็นอย่างไร    พ่อแม่ญี่ปุ่นคู่หนึ่งได้สอนลูกสาวเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์แบบลองผิดลองถูก  เป็นตัวอย่างการสอนลูกแบบไม่ห้าม แต่ให้เรียนรู้ไปพร้อมๆกันกับพ่อแม่  มาอ่านข้อความที่ลูกสาวเขียนถึงวิธีสอนของพ่อดูคะ

ตอนเด็กฉันดื้อมาก  ฉันเป็นปัญหาน่าหนักใจไม่น้อยสำหรับพ่อแม่  ฉันมักอยู่กับเพื่อน  และทำอะไรแย่ๆ หลายอย่าง    ฉันรู้ว่าพ่อเป็นกังวลมากว่าจะสอนฉันให้ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยมากกว่าจะหวงและห่วงไม่ให้ลูกออกไปเผชิญโลกกว้างตามความเป็นจริงได้อย่างไร   แต่พ่อก็ไม่รู้จะจัดการกับฉันอย่างไร  กระทั่งวันหนึ่งพ่อก็สอนฉันด้วยวิธีนี้

 

คืนหนึ่งพ่อชวนฉันว่า  “เรโกะ เราออกไปเที่ยวและดื่มอะไรกันหน่อยไหม? ”
ตอนแรกฉันเองก็แปลกใจและกลัวว่าแม่จะดุเอา  แต่อีกใจก็อยากไปเพราะอยากรู้ว่าชีวิตแสงสีกลางคืนมันเป็นยังไงกันแน่  สุดท้ายฉันก็ออกไปเที่ยวกับพ่อ

1) พ่อพาฉันไปร้านเนื้อย่าง  คนอื่นคิดว่าพ่อพาสาวเอาะๆ มากินด้วย  ซึ่งพ่อก็ทำเนียวประมาณใช่นี่แหละแฟนใหม่ของฉัน 555
2)  ต่อมาพ่อก็พาฉันไปไนท์คลับ   พ่อให้ฉันสั่งเครื่องดื่มอย่างที่ฉันอยากดื่ม และอนุญาตให้ฉันดื่มจนกว่าจะดื่มไม่ไหวนั่นแหละ   พ่อบอกว่า “วันนี้พ่อจะเป็นคนพาลูกกลับบ้านเอง ไม่ต้องห่วง”    ฉันดีใจสุดๆ ได้ลองแอลกอฮอล์ที่อยากดื่ม   ส่วนพ่อดื่มไปนิดหน่อย

 

3)  เราไปกินซูชิกันต่อ   เชฟดูอิจฉาที่พ่อพาลูกสาวออกมากินข้าวด้วยกัน  เขาบอกว่าเขาไม่มีโอกาสได้ทำแบบนี้เลย  พ่อเชียร์ให้ฉันทั้งกินทั้งดื่ม

 

4)   พ่อพาฉันไปที่ผับแห่งนึง  ฉันเริ่มมึน และจำอะไรไม่ค่อยได้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง  และกินดื่มอะไรไปมากน้อยแค่ไหน  หรือพูดอะไรไปบ้าง

 

5)   เราแวะไปร้านขนมเล็กๆ  ฉันจำได้ว่าฉันแทบเดินไม่ไหว  และได้อ๊วกออกมาตรงเค้าท์เตอร์จ่ายเงินเลย

 

6) หลังจากนั้นพ่อก็พาฉันขึ้นแท็กซี่กลับบ้าน  ฉันจำได้ว่าฉันบอกขอโทษพ่อที่เมาจนเลอะเทอะพ่อบอกว่าไม่เป็นไร และให้ฉันนอนหลับตาซะ

 

เช้าวันรุ่งขึ้นฉันตื่นมาด้วยความรู้สึกแย่มากๆจากการแฮ้งค์  และยังอายที่พูดและทำอะไรมากมายต่อหน้าพ่อ  ฉันไม่อยากเจอหน้าพ่อเลย   พอฉันลงมาชั้นล่างก็เจอแต่แม่ ๆ ยื่นกระดาษแผ่นหนึ่งให้ฉัน  ในกระดาษนั้นเขียนว่า

 

เรโกะ

          เมื่อคืนพ่อสนุกมาก ไว้ไปกันใหม่นะ
เออนี่! ลูกรู้ไหมเมื่อคืนลูกดื่มไปเท่าไหร่จึงเมาขนาดนั้น  ลูกดื่มเบียร์ไป 2 ขวด  และโชจูอีก 5 ขวด  และนี่คือ Limit  ของลูก   เพราะฉะนั้นครั้งหน้า ถ้าลูกจะดื่มกับใคร  ลูกไม่ควรดื่มเกิน limit นี้เด็ดขาด!!    เพราะ….. เมื่อลูกไม่มีสติ  คนไม่ดีอาจจะทำร้ายลูกได้ และพ่อไม่สามารถอยู่ปกป้องลูกได้ตลอดไป
ที่พ่อพาลูกไปเมื่อคืนไม่ได้แค่เพื่อสนุกกันพ่อลูกเท่านั้น  แต่… เพื่อให้ลูกได้รู้ว่าจุดไหนที่ลูกเมา  เพื่อลูกจะได้รู้จักป้องกันตัวเอง  พ่อรักลูกมากนะเรโกะ   ถ้าลูกรู้ Limit ตัวเองแล้วก็จะช่วยให้ลูกปลอดภัยมากขึ้น พ่อรู้ว่าลูกทำได้

                                                                                      รัก / พ่อ
หลังจากอ่านจดหมายของพ่อจบ ฉันนั่งร้องไห้ แม่บอกว่าพ่อเป็นห่วงฉันมากและเป็นกังวลอยู่นานว่าจะสอนฉันอย่างไรในเรื่องนี้  หากฉันไม่เข้าใจไม่รู้จัก Limit ของตัวเอง  สักวันฉันอาจเกิดอันตรายจากสิ่งนี้

หลังจากนั้นฉันก็ไม่เคยเมาขนาดวันนั้นอีกเลย  ขอบคุณพ่อมากๆ ที่ทำให้ฉันรู้จักรักและปกป้องตัวเองแบบที่พ่อทำมาเสมอๆ   ตอนนี้พ่อแก่ลงมาก และไม่ได้ออกไปดื่มกับฉันได้เหมือนก่อนแล้ว  พ่อใช้เวลาอยู่ในสวน ปลูกผักให้พวกเรากินกัน ขอบคุณพ่อนะคะ

 

 

 

ใส่ความเห็น

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,747 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,747 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,747 hits

หมวดหมู่

