AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

แม่ครับผมไม่ดื้อกับแม่อีกแล้ว

image

“แม่ครับ ผมจะไม่ดื้อกับแม่อีกแล้วครับ!”

ตอนที่ผมอายุได้ 5 ขวบ
“แม่จ๋า หนูจะไม่ดื้อกับแม่อีกแล้วครับ แม่อย่าทิ้งหนูไปนะครับ!”
ผมพยายามตะเกียกตะกายหนีจากครูเพื่อจะไปหาแม่ให้ได้ ทั้งดิ้นทั้งกระโดดเรียกให้แม่กลับมา
จนแม่ต้องหันกลับมากอดผมไว้
“ลูกผู้ชายไม่ร้องไห้นะลูก ที่โรงเรียนลูกจะมีเพื่อนเล่นมากมาย แถมยังมีคุณน้าใจดีคอยสอนหนังสือคอยเล่านิทานให้ลูกฟังด้วยนะ ลูกต้องตั้งใจเรียน ตอนเย็นค่อยกลับไปท่องให้แม่ฟังที่บ้าน แม่เลิกงานแล้วจะมารับหนูดีไหมลูก?”
ผมได้แต่พยักหน้ายืนสะอื้นและเช็ดน้ำตาตัวเอง

ตอนที่ผมอายุได้ 10 ขวบ
“แม่”
ผมตะโกนเรียกแม่ที่ยืนอยู่หน้าประตูโรงเรียน และวิ่งเข้าไปกอดแม่ที่กำลังอ้าแขนรับผมอยู่
“ผลสอบเป็นยังไงบ้างลูก ?”
“หนูเป็นลูกใครล่ะแม่? แม่เก่งยังไงหนูก็เก่งยังงั้นแหละ”
ผมยืนสมุดพกที่ได้เกรด 4 ทุกวิชาให้แม่ด้วยความภาคภูมิใจ
“โอ้โห ลูกแม่เก่งจัง ปะ วันนี้แม่จะพาไปเลี้ยงพิซซ่า”

ตอนที่ผมอายุได้ 15 ปี
“แม่ไม่ต้องบังคับผมเลย ผมไม่ไปเรียนพิเศษเด็ดขาด จะเรียนไปทำไม ในเมื่อมันเป็นอย่างนี้ไปแล้ว เรียนไปก็ไม่มีประโยชน์!”
แม่ปาผลการเรียนมาที่ผม
“เดี๋ยวนี้ลูกกล้าเถียงแม่แล้วเหรอ? ทำไมดื้อกับแม่อย่างนี้ห๊า? ดูผลการเรียนสิ! วันหน้าจะสอบเข้ามหาลัยได้ไหม? แม่หาเงินด้วยความลำบากเพื่อให้ลูกได้เรียนโรงเรียนดีๆ แต่นี่กลับเอาแต่หนีเที่ยว!”
ผมเดินซัดเท้าแรงๆไปกระชากประตูหน้าบ้าน ได้ยินเสียงแต่ตะโกนตามหลังมาด้วยน้ำเสียงโมโห
“นี่แกจะไปไหน? กลับมาเดี๋ยวนี้นะ!”

ตอนที่ผมอายุได้ 20 ปี
“วันนี้ผมไม่กลับบ้านนะแม่ มีนัดรวมรุ่นเพื่อนมัธยมครับ เอ่อ..ผมจะบอกแม่ว่า ผมกรอกใบอาสาสมัครแล้วนะครับ”
ผมพูดไปพลางยกแก้วเหล้าขึ้นจิบ
“อะไรนะ? แม่บอกแกแล้วใช่ไหมว่าให้รอแม่ก่อน เรื่องใหญ่ขนาดนี้ทำไมไม่ปรึกษา ทำไม่แกไม่ฟังแม่? แกไปเป็นอาสาสมัครอะไร?”
“โธ่แม่ แม่ก็งานยุ่งอยู่แล้วยังจะมายุ่งกับเรื่องของผมอีกทำไม? ผมโตพอที่จะตัดสินชีวิตของผมได้แล้วนะ!”
โดยไม่ต้องรอให้แม่พูดอะไรต่อ ผมรีบวางสายโทรศัพท์ลงแป้นทันที
“มาครับพี่น้อง มาฉลองกันให้หนัก ไม่เมาไม่กลับนะวันนี้”
ผมยกแก้วขึ้นดื่มและเดินไปเร่งเสียงเพลงให้มันดังขึ้น

ตอนที่ผมอายุได้ 30 ปี
“แกยังจะมีอารมร์มากินเหล้าอีกเหรอ?”
แม่ดึงแก้วเหล้าออกจากมือของผมไป
“ไหนบอกมาสิ เด็กผู้หญิงคนนี้ไม่เหมาะกับแกตรงไหน? แกเอาแต่สนุกไปวันๆอย่างนี้เมื่อไหร่แม่จะได้อุ้มหลาน?”
“แม๊!…”ผมลางเสียงรำคาญยาวๆ
“ผมไม่ได้ชอบเธอ แม่ไม่ต้องนัดสาวๆของแม่มาให้ผมดูตัวได้ไหมครับ ยุคนี้มันยุคไหนกันแล้ว แม่จะมาคลุมถุงชนผมได้ยังไง แม่ให้เวลาผมหาเองได้ไหม?”
“แกฟังแม่สักครั้งได้ไหม? มา แม่จะพูดให้แกฟังนะ..”
ผมจ้องหน้าแม่เขม็ง
“ผมไม่ฟัง! ตั้งแต่เล็กจนโตแม่ก็บอกให้ผมฟังแต่แม่ๆ แล้วยังไง? แม่พูดถูกกี่ครั้ง? พูดถูกกี่ครั้งล่ะแม่?”

ตอนที่ผมอายุได้ 40 ปี
“ผมโอนตั้งค์ให้แม่แล้วนะ แม่อยากได้อะไรก็ซื้อเลยนะ เงินไม่พอใช้ก็บอกผม อย่าเกรงใจ!”
“เงินที่แกให้แม่เดือนที่แล้วยังใช้ไม่หมดเลย แม่ไม่ขาดเหลืออะไร สงกรานต์พาเมียแกและหลานมาหาแม่นะ แม่คิดถึงหลาน แม่มีเรื่องจะบอกแก..”
“แม่ครับ ปีนี้บริษัทส่งผมไปดูงานต่างประเทศ ผมคงพาเมียกับลูกไปสงกรานต์ที่บ้านไม่ได้นะครับ รอผมกลับจากต่างประเทศผมค่อยหาเวลาไปนะ”

ตอนที่ผมอายุได้ 41 ปี
เพลงธรณีกรรแสงดังขึ้นพร้อมกับสัปเหร่อกดสวิทช์เพื่อเผาร่างอันไร้วิญญาณของแม่ผมที่อยู่ข้างใน
ภาพที่แม่มักจะบอกว่า “ทำไมแกไม่เชื่อฟังแม่? ทำไมแกถึงดื้อกับแม่?”ก้องอยู่ในหัวของผมครั้งแล้วครั้งเล่า
ผมคุกเข่ากอดภาพของแม่ไว้แนบอก
“แม่ครับ ผมยอมเชื่อฟังแม่แล้วครับ แม่กลับมาด่าผมอีกได้ไหมครับ แม่…”

…………………..

นุสนธิ์บุคส์

ใส่ความเห็น

Information

This entry was posted on 28/03/2016 by in เรื่องดีๆ มีไว้แบ่งปัน.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,962 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,962 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,962 hits

หมวดหมู่

