AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

เราหยุดแก่ไม่ได้ แต่ชะลอความแก่ได้

image

เชื่อมั้ยว่า…อ.สง่า ดามาพงษ์ ผู้ชายในรูปนี้ อายุ 66 ปีแล้ว
เขาบอกว่าเขาวางแผนที่จะเป็นแบบนี้ คือ เป็นคนแก่ที่กระชุ่มกระชวย กระฉับกระเฉง มาตั้งแต่อายุ 30 ปี และลงมือ “ทำ” อย่างมีวินัย

———————————-
“ผมเป็นนักโภชนาการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข งานที่ผมทำเป็นงานสื่อสาร เป็นวิทยากรให้คนทั่วประเทศ ก็เลยคิดว่าต้องทำตัวเองให้เป็นต้นแบบให้กับคนอื่น ผมเอาความรู้ที่เรียนมามาฟูมฟักตัวเอง เป็นแรงผลักดันให้ผมเป็นคนแก่สุขภาพดี – – การดูแลสุขภาพของผมคือการวางแผนชีวิตและจัดระเบียบชีวิตนั่นเอง”

“ถ้าตอนนี้คุณอายุ 40 ลองถามตัวเองว่าอีก 20 ปี คุณจะอายุ 60 คุณจะใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างไร – – ถ้าคุณเป็นเบาหวาน เป็นความดัน ทำบายพาสเส้นละแสนเจ็ด ลูกคุณไปกู้หนี้ยืมสินมาเพราะเงินไม่พอ นั่นเพราะคนเราไม่ได้มองไกลๆ มักมองแค่ใกล้ๆ สนุกกับการมีบ้านหลังใหญ่ รถป้ายแดง หาเงินมาส่งค่าเทอมให้ลูกเรียน โดยหลงลืมมองไปว่าเราก็เป็นหนึ่งชีวิตที่ต้องดูแล เราบริหารครอบครัว บริหารงาน – – แต่ทุกวันนี้เราลืมบริหารชีวิตตัวเองกัน”

“ผมยึด 3 อ. และ 2 ส. คือ อาหารและโภชนาการ ออกกำลังกาย ควบคุมอารมณ์ เลี่ยงสูบบุหรี่และสุรา”

“ผมไม่เคยห้ามว่า “ไม่กิน” จงกินทุกอย่างที่ขวางหน้า แต่จงใช้สติในการกิน อิ่มแล้วหยุดรวบช้อนเดินหนี อย่าเสียดาย…อย่าทำตัวเป็นเทศบาลประจำโต๊ะ จงใช้สติและทำสิ่งนี้ให้เคยชินเป็นวินัย”

“คุณต้องพยายามเข้มงวดกับตัวเองจนเป็นนิสัย หัดเป็นมนุษย์รสจืด ใช้หลัก 6-6-1 กินน้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา น้ำมันไม่เกิน 6 ช้อนชา และเกลือไม่เกิน1 ช้อนชา ไม่ต้องชั่งตวงวัด แต่ต้องมีสติในการกิน… ”

“ผมออกกำลังกายตั้งแต่อายุ 30 ก่อนแต่งงาน ออกกำลังกายจนเป็นนิสัย กลายเป็นยาเสพติด ตื่นเช้ามาต้องแปรงฟันฉันใด อาทิตย์หนึ่งต้องออกกำลังกาย 4 วันฉันนั้น แรงขับของผมคือ ผมต้องการให้ออกซิเจนเข้าไปอยู่ในร่างกายของผม

“ทุกวันผมตื่นเช้ามาตีห้า ทำ Oxygen Therapy อากาศตอนตีห้าโอโซนเต็มไปหมด อุณหภูมิประมาณ 23-24 องศา เสียงนกร้อง เรายืนตัวตรง สูดเอาออกซิเจนเข้าทางจมูกแรงๆ แล้วท้องต้องพอง กลั้นไว้ประมาณ 2 วินาที หรือนับ 1-4 แล้วปล่อยออกมาทางปาก ทำได้ทุกวัน วันละ 10 ครั้งก็พอแล้ว ออกซิเจนมันจะเข้าไปแล้วจะหมุนเวียนอยู่ในร่างกาย สูบฉีดเข้าไปเลี้ยงเซลล์”

“หลังจากนั้นผมก็ยืนแกว่งแขน เท้าห่างจากกันประมาณครึ่งฟุต แล้วก็สะบัดแขนไปด้านหลังให้สุดได้กล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ หน้าท้อง วันหนึ่งก็ทำให้ได้ประมาณสองพัน ว่างเมื่อไหร่ก็ทำ”

“ทั้งหมดนี้แหละคือสิ่งที่คุณถามผมมาตั้งแต่แรกว่ามีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้ผมยังกระฉับกระเฉงเช่นทุกวันนี้เพราะผมตั้งเป้าว่า “ผมจะเป็นคนแก่ที่สุขภาพดี” ยังไงล่ะ…”

เครดิตภาพและข้อมูล : คอลัมน์ O-happy นิตยสารโอ-ลั้นลา ฉบับเดือนมีนาคม 2559

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Information

This entry was posted on 10/05/2016 by in เรื่องดีๆ มีไว้แบ่งปัน.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,209,252 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,209,252 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,209,252 hits

หมวดหมู่

%d bloggers like this: