AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

ผมอยู่นี่ครีบ

4

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

“ผมอยู่นี่ครับ

เมื่อคืนได้มีโอกาสอ่านเรียงความแผ่นหนึ่งของเด็กชั้น ป.4 ตัวอักษรที่ร่ายเรียงมีความยาวหลายบรรทัด ผมเจอตัวอักษรยาวๆ ในภาษาญี่ปุ่นทีไรมันลดสมาธิในการอ่านของผมไปพอสมควร
.
แต่เรียงความฉบับนี้ ชวนติดตามไปจนถึงบรรทัดสุดท้าย  เป็นรื่องราวความห่วงใยของลูกที่มีต่อคุณแม่ ค่อยๆ อ่านไปพร้อมๆ กันนะครับ

 

ผมอยู่นี่ครับ

โดย ด.ช. Morita นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประถมฟุตทซึ จังหวัดชิบะ

แม่กลับมาแล้ว !
แม่ของผมที่นอนโรงพยาบาลมาเกือบ 1 เดือนกลับมาที่บ้านแล้ว
วันที่แม่ออกจากโรงพยาบาล ผมไม่นัดเล่นกับเพื่อนคนไหน  และระหว่างทางกลับบ้านไม่แวะที่ใดๆ เพื่อที่จะได้กลับถึงบ้านให้เร็วที่สุด อยากจะพูดคุยกับแม่ที่ไม่ได้เจอกันมานาน ให้มากที่สุด มีเรื่องที่อยากคุยมากจริงๆ
.
เมื่อผมกลับไปถึงบ้าน ก็ได้กลิ่นหอมลอยมาจากในครัว นี่เป็นกลิ่นของโปรดของผมนี่ Hotcake ราดน้ำผึ้ง แม่ยืนอยู่ในครัว ดูผอมลงไปนิด แต่เมื่อเห็นแม่ยังดูแข็งแรงดี ผมก็รู้สึกสบายใจขึ้นมา

กลับมาแล้วหรือจ้ะ
วันนั้นผมได้ยินเสียงของแม่ชัดมากเป็นพิเศษ และ Hotcake ที่ราดไปด้วยน้ำผึ้งก็อร่อยมากๆ สภาพครอบครัวของผมกลับมาเป็นเหมือนแต่ก่อนแล้ว ก่อนที่แม่จะเข้าโรงพยาบาล
.
แต่ทว่า..หลังจากแม่กลับมาได้ระยะหนึ่ งผมพึ่งสังเกตเห็นว่าอาการของแม่แตกต่างไปจากเดิม รสชาติของซุปมิโสะที่แม่ทำมีรสชาติข้นไป บางครั้งก็ไปในทางตรงกันข้าม  ผมจึงเผลอพูดออกไปว่า “ช่วงนี้ รสชาติมิโสะแปลกไปเนอะ”

ทันใดนั้น สีหน้าแม่ก็เปลี่ยนไปเหมือนเจอปัญหาอะไรบางอย่าง “จริงๆ แล้วนะลูก หลังจากแม่ผ่าตัดมา แม่ก็ไม่รู้รสชาติอาหาร และไม่รับรู้กลิ่นแล้ว ดังนั้น แม่ไม่สามารถปรุงรสอาหารได้เหมือนเดิมอีกแล้ว”  แม่พูดประโยคนี้เสร็จก็ถอนหายใจ
.
พอได้ยินดังนั้นผมก็นึกได้ว่า ก็จริงนะ เพราะช่วงนี้แม่ไม่ค่อยทานข้าวเลยแล้วกับข้าวที่ทำก็เป็นกับข้าวที่ไม่ต้องปรุงรสเป็นส่วนใหญ่
.
เวลาผ่านไป ภาพแม่ที่เคยเข้าครัวอยู่บ่อยๆ ก็เริ่มจางหายไป กลายเป็นกับข้าวส่วนใหญ่มาจากซุปเปอร์มาร์เก็ตใกล้ๆ บ้าน  เมื่อเห็นสถานการณ์ดังนั้นผมก็มีความคิดขึ้นมาอย่างหนึ่ง
.
ผมทำอาหารไม่เป็น แต่ผมจำรสชาติอาหารฝีมือแม่ได้ดี  ดังนั้น แม่ทำอาหาร ส่วนผมจะเป็นคนปรุงรสให้เอง เราทำอาหารด้วยกันก็ได้  .”เดี๋ยวผมเป็นคนปรุงรสให้เอง มาทำอาหารด้วยกันนะแม่”

แม่แปลกใจเล็กๆ สำหรับข้อเสนอของผม แต่ก็ตอบตกลงผมในทันที “งั้นเรามาทำเมนูปลาบุริเทริยากิกันมั้ย?” แม่พูดอย่างนั้น
.
เมนูปลาบุรีเทริยากิเป็นเมนูโปรดของครอบครัวผม  ย่างปลาจนหนังกรอบ หลังจากนั้นก็ผสมน้ำราดปลาตามส่วนผสมที่กำหนดไว้ แม่จะทำอาหารจนถึงตรงนี้ หลังจากนั้นผมจะต้มปลาในน้ำราด และปรุงรสชาติให้ได้รสชาติที่คนในครอบครัวชอบ  พอได้ชิมรสชาติน้ำราดอีกครั้ง “นี่แหละรสชาติประจำ”  หลังจากผมพูดประโยคนี้แม่ก็กลับมายิ้มได้อีกครั้ง
.
หลังจากวันนั้นเป็นต้นมา แม่และผมก็ทำอาหารร่วมกันมาโดยตลอด มีบางครั้งที่พ่อเข้ามาร่วมวงทำอาหารด้วย
ผมตื่นเร็วขึ้น 1 ชั่วโมงในทุกๆเช้า เพื่อมาทำอาหาร

แม่ของผมไม่อยากเป็นภาระของครอบครัว อะไรๆ ก็ทำด้วยตัวเอง  แต่…แม่ครับ ผมอยู่ตรงนี้ครับ ผมเข้มแข็งกว่าที่แม่คิดมาโดยตลอด ดังนั้น แม่จะพึ่งผมมากกว่านี้ก็ได้นะครับ ผมจะอยู่ตรงนี้

ความคิดนี้วนเวียนอยู่ในใจผมตลอด  พร้อมไปกับคำขอพรเพื่อให้แม่หายป่วยจากโรคนี้ สักวันหนึ่ง
*********************************
น้องโมริตะครับ
พี่เชื่อว่า น้องจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอีกหลายครอบครัว ไม่เฉพาะในประเทศน้อง แต่คือแรงบันดาลใจสำหรับคนทั้งโลก  ขอให้แม่น้องหายไวๆ และน้องก็เป็นกำลังใจให้แม่ต่อไปนะ

Boom JapanSalaryman

* * * * * * * * * * * * * * * *
ผมมีอีกช่องทางการสื่อสารผ่าน instagram
นะครับ คลิกเพื่อติดตามได้ที่นี่
Instagram.com/japansalaryman

Credit รูปจาก http://musojuku.jp/bifu-blog/?p=58229

 

ใส่ความเห็น

Information

This entry was posted on 22/05/2016 by in เรื่องดีๆ มีไว้แบ่งปัน.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,209,252 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,209,252 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,209,252 hits

หมวดหมู่

