AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

ลูกสะใภ้ แม่ผัว

image

ปุจฉา – กราบนมัสการค่ะหลวงพ่อ ลูกมีปัญหาอยากจะปรึกษาหลวงพ่อค่ะ ก่อนแต่งงานทางบ้านหนูเคยทะเลาะกับครอบครัวของสามี แต่หนูก็ดันทุรังจนแต่งงานกัน พอมีลูกภาระก็เริ่มมา สามีช่วยงานทางบ้าน ไม่มีส่งเสียหนู หนูขายน้ำชงเลี้ยงตัวเองมาตลอด

จนวันหนึ่งหนูกลับจากทำงานซื้อปลามาต้มยำ ใช้พ่อสามีไปตัดตะไคร้แต่โดนแม่สามีว่าหนูจะกินของเค้าให้ล่มจมเลยรึไง ด่าต่อหน้าทุกคนหนูอายมาก นี้เป็นระยะเวลา 4 เดือนแล้วหนูไม่กลับไปอีกเลย แต่สามีก็อยู่กับครอบครัวเค้า หนูต้องใช้ชีวิตคนเดียวเลี้ยงลูก เสาร์ อาทิตย์ก็สามีจะรับลูกไปเลี้ยง หนูถึงรู้สึกแย่กับแม่สามีตลอด เค้าจับผิดตลอดไม่ยอมทำหน้าที่ของตัวเองเค้าไม่ต้องทำงานอะไรเลย ทั้งๆ ที่หนูทำงานเหนื่อยมาก

ที่ผ่านมาสามีไม่เลี้ยงหนูเพราะเห็นหนูมีรายได้ แต่ทำไมไม่เห็นใจหนูบ้างที่ทำเลี้ยงลูกเองเหนื่อยมากจนอยากจะเลิกกับสามี พ่อกับแม่หนูเค้าทุกข์กว่าที่เห็นหนูมีชีวิตแบบนี้ ทุกวันนี้ต้องทำตัวตลกๆ กลบเกลื่อนความทุกข์ลึกๆ ที่อยู่ในจิตใจของหนูค่ะ กราบหลวงพ่อค่ะ

 

 

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา – คุณคงเคยได้ยินคำกล่าว ที่ว่า “ความรักเป็นเรื่องของคนสองคน แต่การแต่งงานเป็นเรื่องของคนหลายคน” ความจริงข้อนี้ทำให้ชีวิตคู่ของคุณไม่ราบรื่น นำมาซึ่งความลำบากใจ อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการให้ชีวิตคู่ของคุณอยู่รอด สามีของคุณก็ต้องร่วมรับผิดชอบในการประคับประคองด้วย โดยเฉพาะเมื่อมีลูกด้วยกัน จะให้เป็นความรับผิดชอบของคุณฝ่ายเดียวไม่ได้

ถ้าฝ่ายหนึ่งยอมตลอดเวลา ความรักจะกลายเป็นเรื่องของคนคนเดียวทันที ดังนั้น การเปิดใจคุยกับสามีถึงหน้าที่ความรับผิดชอบที่ควรมีร่วมกัน จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความมั่นคงและความผาสุกของครอบครัว

สำหรับแม่ของสามีนั้น เธอรู้สึกไม่ดีกับคุณมาตั้งแต่ก่อนแต่งงานกัน ลึกๆ เธอคงรู้สึกเสียใจ (และเสียหน้าด้วย) ที่ลูกชายของเธอแต่งงานกับคุณ เธอจึงพยายามดึงลูกชายของเธอออกห่างจากคุณ

ในสถานการณ์อย่างนี้ หากคุณตอบโต้ด้วยความรู้สึกลบ ก็มีแต่จะทำให้เธอมีพฤติกรรมลบกับคุณมากขึ้น

อาตมาอยากแนะนำให้คุณลองใช้ความสงบเย็น ความสุภาพ และความเมตตา กับเธอ ไม่ว่าเธอจะมีอคติหรือพูดไม่ดีกับคุณ ก็พยายามใจเย็น พูดกับเธอดี ๆ อย่าโต้ตอบดด้วยอารมณ์ ในยามปกติ ก็ยิ้มให้เธอ มีของติดมือมาฝากเธอบ้าง ขอให้เชื่อว่าความดีนั้นมีอานุภาพ หาไม่พระพุทธองค์คงไม่ตรัสว่า “พึงเอาชนะความโกรธด้วยความไม่โกรธ พึงเอาชนะความร้าย ด้วยความดี พึงเอาชนะคนตระหนี่ ด้วยการให้ พึงเอาชนะคนพูดพล่อย ด้วยคำสัตย์”

เพจ พระไพศาล วิสาโล

………..

 

ลูกสะใภ้ แม่สามี
พึ่งเอาชนะ ความไม่ดี ด้วยความดี
พึ่งเอาชนะ คำพูดร้ายๆ ด้วยความอ่อนน้อม ความจริงใจ

 

 

ใส่ความเห็น

Information

This entry was posted on 20/06/2016 by in เรื่องดีๆ มีไว้แบ่งปัน.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,206,959 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,206,959 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,206,959 hits

หมวดหมู่

