AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

ทำความดีแต่โดนเอาเปรียบ (โดยพระอาจารย์ชยสาโร)

สนทนาเรื่องชีวิตกับพระอาจารย์ชยสาโร…..ทำความดีแต่โดนเอาเปรียบ

_001.jpeg

ถาม : อยากจะถามพระอาจารย์ว่า เวลาคนเราเหมือนพยายามคิดถึงเรื่องธรรมะมากๆ อะค่ะแล้วเราก็จะรู้สึกว่าอันนั้นทำก็บาป อันนี้ทำก็บาป   แล้วด้วยความที่เราต้องอยู่ในสังคมที่คนเห็นแก่ตัวก็ค่อนข้างเยอะ ทีนี้เราก็จะเจอเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกว่า พอเรามาเกรงกลัวบาป เราก็มักจะถูกคนอื่นเอาเปรียบตลอดเวลา เหมือนกับว่า เขามักจะเอาแต่ได้จากเรา แล้วเราก็กลัวบาป เราก็ไม่กล้าเอาจากเขา พอมันเกิดความรู้สึกแบบนี้มันก็ รู้สึกว่า ทำความดีบางทีมันก็เหนื่อย  แล้วเราจะจัดการกับความรู้สึกแบบนี้อย่างไรดีคะ
.

ท่านชยสาโรตอบ :  เหมือนเล่นกีฬาก็ต้องเคารพกติกา ก็ต้องเสียเปรียบ คนที่เล่นนอกกติกาหลังกรรมการใช่ไหม ?

แล้วเราจะทำยังไงใช่ไหม แต่ก็อยากให้เราได้สังเกตว่า เพราะเราไม่ยอมอนุโลมให้ตามความไม่ถูกต้องหรือความเห็นแก่ตัวของคนอื่น ในบางสิ่งบางอย่างเราได้เปรียบเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าเสียเปรียบอย่างเดียว  คนซื่อสัตย์ คนมีน้ำใจ ก็อาจจะเสียเปรียบอยู่ในบางเรื่อง และได้เปรียบในบางเรื่อง

อาตมามีหนังสือแนะนำ ไม่ใช่หนังสือทางพุทธศาสนา เป็นหนังสือภาษาอังกฤษแต่ก็น่าอ่านมาก Give and Take เขียนโดย ศ. Adam Grant จาก Warton Business School  (หมายเหตุจากแอดมิน -หนังสือ Give and Take มีฉบับแปลไทย ชื่อฉบับภาษาไทยว่า “แค่รู้วิธีให้ คนรับได้เท่าไหร่ คนให้ได้มากกว่า”  โดยสำนักพิมพ์ วีเลิร์น)   แล้วเขาเป็นศาสตราจารย์ที่หนุ่มที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Warton Business School แล้วเขาทำเรื่องนิสัยของนักธุรกิจ  โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท

  1. Giver  คือ คนที่มีน้ำใจ ชอบช่วยคนอื่น
  2.  Taker คือ คนที่ต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเป็น Number One อย่างนี้
  3. Matcher คือ คนที่ให้บ้าง แต่มีความเข้าใจว่า เราให้คุณคุณก็ช่วยเรา ก็เป็น Matcher คือ Match (จับคู่เพื่อแลกเปลี่ยนกัน)

เราก็อยากจะดูว่านิสัยอย่างไรจะนำไปสู่ความสำเร็จในทางอาชีพในโลก ปรากฏว่า …

  • ผู้ที่ประสบความสำเร็จน้อยที่สุด คือ Giver ผู้ที่มีน้ำใจ ผู้ที่ชอบช่วยคนอื่น
  • ผู้ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด คือ Giver ผู้ที่มีน้ำใจ ผู้ที่มีการเสียสละ
  • พวกที่เห็นแก่ตัวสุด และพวก Matcher จะอยู่ตรงกลาง

เพราะฉะนั้นมันไม่ใช่ว่า การให้ การเสียสละเป็นคนดี   จะเสียสละต้องประกอบด้วยปัญญา  ถ้าขาดปัญญาจะถูกเอารัดเอาเปรียบ แต่…ถ้ามีปัญญาด้วย ก็จะกลายเป็นผู้ประสบความสำเร็จสูงสุด

ซึ่งเขามีตัวอย่างจากโลกธุรกิจจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในงานต่างๆที่น่าอ่านมาก

จริงๆ เหตุผลหลายอย่างก็คงไม่ใช่เรื่องที่เคยฟังมาก่อน แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาว่า ถ้าคนเห็นแก่ตัวมาก เอาแต่ความสำเร็จของตัวเองเป็นหลักใหญ่ ก็มักจะประสบความสำเร็จแค่ช่วงระยะสั้น แต่จะอยู่ได้นานไปสร้างองค์กรหรืออยู่ได้นานๆไม่ได้ เพราะไม่มีใครไว้ใจ และไม่มีใครอยากทำงานด้วย

และถ้าเป็นผู้นำ เป็นคนอีโก้สูงหรืออัตตาสูง หรือว่าเป็นคนเอารัดเอาเปรียบคนอื่นมาก เพราะจะมีปัญหาเรื่องการสื่อสารในองค์กร เพราะคนที่อยู่ข้างล่างที่มีข้อมูลเรื่องปัญหา เรื่องอะไรต่างๆ ไม่กล้าบอกข้างบน กลัวตัวเองจะโดน กลัวตัวเองจะถูกไล่ออกเป็นต้น ก็เลยทำให้ข้างบนขาดข้อมูลจากข้างล่าง เพราะนิสัยของผู้นำไม่เอื้อต่อการสื่อสารภายในองค์กร

แต่.. ถ้าเป็นผู้ที่มีการเสียสละ มีน้ำใจ ในลักษณะที่ประกอบด้วยปัญญา คนที่มีเสียงสะท้อนก็พูดได้ มีส่วนร่วมในองค์กรเป็นต้น

ฉะนั้นคนที่มีน้ำใจ เวลาทำงาน คนก็อยากจะแชร์ด้วย มีความรู้อะไร ก็อยากจะแบ่งปัน เพราะเขาเคยให้เราแล้วโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เราก็อยากช่วยเขาบ้าง

และการทำงานเป็นทีม ความคิดสร้างสรรค์ อะไรต่ออะไรก็เกิดขึ้น เมื่อคนมีน้ำใจต่อกัน
พอมันมีการแข่งขันมันสูง การทำงานเป็นทีมมันยากใช่ไหม ทุกคนอยากจะเด่นคนเดียว

ฉะนั้นไอ้การที่เราเป็นคนดี ที่กลัวบาป   ใช่! บางครั้งเราก็ลำบาก แต่ว่ามันก็ได้อะไรดีๆเยอะ  อย่างน้อยก็มีความภาคภูมิใจในตัวเองว่า.. เราเป็นผู้ที่มีหลักการและเราก็สามารถดำเนินชีวิตโดยไม่ทิ้งหลักการนั้น ไม่ทรยศต่อหลักการของตัวเอง

ในระยะยาวนี้ ความเคารพนับถือตัวเอง ซึ่งเป็นฐานของความสุขในชีวิตเราที่หาไม่ได้ จะเกิดขึ้นเมื่อเราเป็นผู้ที่กลัวบาป ไม่เอารัดเอาเปรียบคนอื่น ถึงแม้ว่าเสียเปรียบเป็นบางครั้งบางคราว

อีกอย่างนึงคือ. มันเป็นเรื่องของวิวัฒนาการของคนด้วย  ถ้าคนไม่เคยคิดจะฝึกตัวเอง ไม่สนใจเรื่องบาปเรื่องบุญเท่าไหร่ มันเหมือนกับผ้าสีดำคือจะมีมลทินอย่างไรก็ไม่เห็น

แต่พอเราเริ่มมาปฏิบัติธรรม เหมือนกับผ้าเราสีขาว อะไรเล็ก อะไรน้อย เราก็สังเกต รู้สึกเป็นมลทินขึ้นมา มันลำบากกว่าแต่ก่อน แต่มันลำบากเพราะเราอยู่อีกขั้นนึง และชีวิตเรากำลังสูงขึ้น

ถอดจากคลิป สนทนาเรื่องชีวิตกับพระอาจารย์ชยสาโร ณ ฟีโนมีนา ตอนที่ 4
https://www.youtube.com/watch?v=MaGn_snlbGU

ภาพโดยคุณ Paramee Na Prasri

ที่มา https://www.facebook.com/182989118504002/photos/a.182994541836793.46489.182989118504002/779796688823239/?type=3&theater

…………………………….

หนังสือ แค่รู้วิธีให้คนรับได้เท่าไหร่คนให้ได้มากกว่า (Give And Take)

เพราะการให้ทุกครั้ง คือ การหยิบยื่นโอกาสให้ตัวคุณเอง

ในความคิดของคนส่วนใหญ่  การให้หมายถึงการต้องเสียอะไรบางอย่างไป  และแทบไม่ได้อะไรกลับคืนมานอกจากความรู้สึกดี ๆ  จึงไม่แปลกที่บางครั้งเราอาจเกิดความรู้สึกลังเลขึ้นมาเวลาที่จะให้…

หารู้ไม่ว่าการให้แต่ละครั้ง คือ โอกาสที่จะเปลี่ยนชีวิตของเราได้เลย

อดัม แกรนต์  นักจิตวิทยาและศาสตราจารย์จากโรงเรียนธุรกิจวาร์ตัน  ได้ทำการศึกษาบุคคลและองค์กรชั้นนำมากมาย  และค้นพบว่าจริง ๆ แล้วไม่ใช่แค่  “ผู้รับ”  เท่านั้นที่ได้ประโยชน์  แต่  “ผู้ให้”  ก็ได้รับประโยชน์เช่นกัน  แถมยังได้มากกว่าในหลายๆ ด้านด้วย  ตั้งแต่เรื่องความสำเร็จ  ฐานะการเงิน  ไปจนถึงสุขภาพ

หนังสือเล่มนี้จะแนะนำเคล็ดลับการให้ที่ทรงพลัง  ซึ่งจะเปลี่ยนชีวิตของทั้งผู้รับและผู้ให้ในแบบที่คาดไม่ถึง  โดยบอกเล่าผ่านเรื่องราวของการให้ในแง่มุมต่าง ๆ ที่ทั้งน่าพิศวงและดูไม่เกี่ยวข้องกันเลย  เช่น

–  การแนะนำให้ลูกค้าไปซื้อของจากคู่แข่งจะช่วยให้ธุรกิจของคุณเจริญก้าวหน้าได้อย่างไร
–  เราควรทำงานอาสาสมัครปีละกี่ชั่วโมงเพื่อให้มีอายุยืนยาวกว่าคนทั่วไป
–  ทำไมการนึกถึงซุปเปอร์แมนจึงเป็นเหตุให้คนเราอยากทำเพื่อส่วนรวมน้อยลง
–  ทำไมคนชื่อโหลถึงมีแนวโน้มที่จะกู้เงินได้ง่ายกว่า
–  จะเปลี่ยนคนที่เห็นแก่ตัวให้กลายเป็นคนใจกว้างใน 90 นาทีได้อย่างไร

แค่อ่านและลองนำเคล็ดลับไปใช้  แล้วคุณจะพบว่ายิ่งให้มากเท่าไหร่  คุณยิ่งได้กลับคืนมามากเท่านั้น!

 

ใส่ความเห็น

Information

This entry was posted on 29/06/2016 by in Meditation สมาธิ.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,747 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,747 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 88 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,212,747 hits

หมวดหมู่

