AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

ความเมือนของ “ตด” และ “ความโกรธ”

img_4502

“โลกฉุนเฉียว” จิตวิทยาของความโกรธ
ตอน “ความเหมือนของตดกับอารมณ์โกรธ”
.
“ตด” เป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ทุกคน แต่หลายๆคนก็จัดให้ตดเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจและไม่น่ายอมรับ หลายๆครั้งเราเองพาลจะคิดและตั้งใจ (อย่างที่ไม่ตรงกับธรรมชาติ) ไปเองว่า “ฉันจะไม่ตด..ไปตลอดชีวิต” “เราจะไม่ตด..ไปตลอดทั้งชาติ” โดยหารู้ไม่ว่านั่นเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยาก (และคงจะเกิดผลเสียตามมาด้วยซ้ำหากเราไม่ตด)
.
.
“อารมณ์โกรธ” ก็เป็นหนึ่งในอารมณ์พื้นฐานในจิตใจของมนุษย์เช่นกัน แม้จะนำมาซึ่งความรุนแรง ความก้าวร้าว แต่บางครั้งความโกรธก็อาจเป็นแรงผลักดันให้เราสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองหรือเอาชนะในสถานการณ์บางอย่างได้ การพยายาม “ไม่โกรธ” นั้น เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยาก และดูเหมือนจะยิ่งเป็นการเก็บกดอารมณ์ไว้มากกว่า
.
.
เนื่องจาก “การตด” และ “อารมณ์โกรธ” มีกลไกและธรรมชาติที่คล้ายคลึงกัน กระบวนการในการจัดการจึงมีความคล้ายกันอย่างน่าสนใจ *เทคนิคในการจัดการอารมณ์โกรธ เปรียบเทียบกันแบบชอร์ตแต่ชอร์ตกับการจัดการตด ได้แก่…

1. เราควรตดให้ถูกที่ (ถ้าเป็นไปได้) เช่น ในห้องน้ำ ในห้องส่วนตัว เมื่อเราโกรธเราก็ควรโกรธให้ถูกที่ทางเช่นกัน เช่น หากสามารถประวิงเวลาออกไปได้ การระบายอารมณ์โกรธออกมาขณะที่ไม่มีใคร หรือ การไม่นำเรื่องแย่ๆของใครมาโพสให้เขาเสียหายทางสื่อ ก็เป็นวิธีจัดการที่เหมาะสมอย่างหนึ่ง

2. ถ้าอั้นไม่ได้จริงๆ เราก็ไม่ควรตดให้มันไปรบกวนใคร (เช่น ตดเบาที่สุด ตดในที่ๆจัดไว้) ดังนั้น หากไม่สามาถกลั้นอารมณ์โกรธได้จริงๆ เราก็อาจจะแสดงมันออกมาโดยที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อใคร (ทั้งผู้อื่นและตัวเราเอง) เช่น ไม่แสดงความก้าวร้าวรุนแรงออกมา แต่อาจจะลองเปลี่ยนเป็นวิธีการอันแยบคายอย่างอื่น เพื่อสือว่าเราก็มีความรู้สึกเช่นกัน

3. เมื่อตดมีพลังงานมาก เราควรระบายตดออกอย่างเหมาะสม (เช่น ไม่เบ่งเร็วไป ไม่เบ่งแรงไป) ดังนั้น เมื่อความโกรธนั้นมีพลังงานมาก เราก็ควรระบายความโกรธออกอย่างเหมาะสมเช่นกัน เช่น การฝึกผ่อนคลายลมหายใจ การฝึกสติ การเปลี่ยนพลังงานความโกรธให้เป็นพลังในการที่จะเอาชนะคนเหล่านั้นในทางอืนๆที่สร้างสรรค์

4. เทคนิคการอั้นไว้ชั่วคราว (ข้อนี้สำคัญที่สุด)
>>การรับรู้ว่า “ฉันกำลังปวดตดมาก” และประคับประคอง “หูรูด” ให้ดีที่สุด (ยิ่งเมื่ออยู่ในที่สาธารณะชน) นับเป็นหนึ่งในเทคนิคพื้นฐานที่สำคัญที่สุดเมื่อเราปวดตด การจัดการความโกรธก็เช่นเดียวกัน สิ่งที่สำคัญที่สุด ณ วินาทีที่อารมณ์โกรธนั่นพลุ่งพล่านถึงขีดสุด ก็คือ “การประคับประคองสติไว้” หลายครั้งเราก็มักจะพบกรณีของการ “ปล่อยตด” ออกมาในที่สาธารณะ ก่อให้เกิด “กลิ่นเหม็น” ตามมาด้วยเสี่ยงก่นด่า ความน่ารังเกียจ เหมือนอย่างที่ประเด็นร้อนแรงในโลกโซเชียลในวันนี้ หัวใจของการจัดการกับความโกรธแท้จริงแล้วเป็นหลักการง่ายๆของการ “ประคับประครองหูรูดของจิตใจ”ไว้ให้ดี ด้วยการฝึก “ยอมรับ” “เฝ้าดู” และ “อยู่ข้างๆ” ความโกรธนั้น แล้วก็มองดูมันเดินจากเราไปแบบเงียบๆโดยไม่ต้องตอบสนองอะไร (หมอชอบStoryของดีเจภูมิครับ)
.
.
.
สรุปสั้นๆ : เราไม่สามารถห้ามไม่ให้ตัวเองตดได้ ประเด็นในการดำเนินชีวิตจึงไม่ได้อยู่ที่การ “ไม่ตด” แต่อยู่ที่ “เราจะจัดการกับตดได้อย่างไร” ความโกรธก็เหมือนกัน “เราโกรธได้” แค่ต้อง “จัดการให้เหมาะสม” ครับผม
.
.
.
By…คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา
٩(^‿^)۶ [ ]–[“””””|”””””|”””””|]>——
http://www.facebook.com/D2JED

#กราบรถกู

ใส่ความเห็น

Information

This entry was posted on 07/11/2016 by in เรื่องดีๆ มีไว้แบ่งปัน.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,206,906 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,206,906 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 87 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,206,906 hits

หมวดหมู่

