AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

50

IMG_8131.PNG

“…อย่าคาดหวังอะไรมาก จากเด็กๆ ต่อให้คุณชุบเลี้ยงใครไว้ดูแลคุณยามแก่เฒ่า เขาก็ต้องวุ่นวายกับการงานและภาระผูกพันต่างๆ เกินกว่าจะเวลามาช่วยเหลือดูแลอะไรคุณได้มากนัก

 

คนอายุเกิน 50 อย่างคุณต้องเลิกเอาสุขภาพไปแลกกับความร่ำรวยได้แล้วมีเงินเท่าไรก็ซื้อสุขภาพคืนมาไม่ได้

 

ดังนั้น..ตราบใดที่คุณยังมีข้าวปลาอาหารกินอย่างเพียงพอ มีเงินพอใช้สอยได้ทุกวัน เพียงเท่านี้ก็ดีเหลือหลายแล้ว

 

อายุเท่านี้แล้ว คุณควรอยู่อย่างเป็นสุข ทุกบ้านต่างก็มีปัญหาของตนเอง อย่ามัวไปคิดเปรียบเทียบ แก่งแย่งแข่งดีกัน ไม่ว่าชื่อเสียง ฐานะในสังคม หรือความก้าวหน้าของเด็กๆ ฯลฯ

 

สิ่งที่ควรจะแข่งกันจริงๆนั้น คือ ….แข่งกันมีความสุข, มีสุขภาพดี และอายุยืนนาน ส่วนอะไรที่เราเปลี่ยนมันไม่ได้ ก็อย่าไปฝังอกฝังใจให้ป่วยการและทำลายสุขภาพตัวเองเลย อายุป่านนี้แล้วก็ยังเปลี่ยนมันไม่ได้เลย

 

หลัง 50 แล้วอย่างนี้ คุณต้องค้นหาหนทางของคุณเองที่จะสร้างชีวิตที่เป็นอยู่ดีๆ และสุขสดใสขึ้นมาให้ได้ ตราบใดที่มันทำให้คุณอารมณ์ดี

 

คิดถึงแต่สิ่งที่ทำให้. ทำอะไรก็สุขสนุกกับมันอยู่ทุกวัน นั่นก็หมายความว่าคุณได้ผ่านวันเวลาอย่างเป็นสุขแล้ว

 

ทุกวันที่ผ่านไป คุณจะสูญเสียไป ๑ วัน แต่ถ้ามันผ่านไปอย่างเป็นสุข วันนั้นคือกำไรชัดๆเลย จิตใจที่ดี จะช่วยรักษาโรคภัยได้ ถ้าจิตใจเป็นสุขโรคก็จะหายเร็วขึ้น แต่ถ้าจิตใจทั้งดีทั้งเป็นสุขด้วยแล้วล่ะก็ ความเจ็บป่วยจะไม่มีทางมาแผ้วพานได้เลย

 

ด้วยอารมณ์ที่ดีแจ่มใสอยู่เป็นนิจ ออกกำลังกายให้เพียงพอ อยู่กลางแจ้งบ่อยๆ กินอาหารให้ครบหมู่ ได้วิตามินและแร่ธาตุอย่างเพียงพอ เพียงเท่านี้ก็เชื่อได้แน่นอนว่า ชีวิตที่เป็นสุข อีก 30 หรือ 40 ปี จะเป็นของคุณแน่นอน

 

เหนือสิ่งอื่นใด…คุณต้องรู้จักบ่มเพาะและเก็บเกี่ยวความสุขดีๆจากการได้อยู่ ได้เที่ยว ได้คุย

ขอบรรดาสิ่งดีที่สุดจงบังเกิดแก่คุณ

 

____________

 

หมอบอกว่า

พวกเราอายุ ผ่านถนนพระราม 6 ขึ้นสะพานพระราม 7 ต้องมีสติระวัง ตัวเอง ดังนี้

1.อย่าก้มหัว..เป็นเวลานาน

2.เวลาลุกให้ยืนนิ่งไว้ก่อน.ให้สมองปรับ
สมดุล..แล้วค่อยเดิน

3.เวลานอน..ให้นอน
บนเตียง. เลือกเตียง
ให้พอดีกับสรีระ เช่น
นั่งขอบเตียง. ให้วาง
เท้าพอดี

4.การตื่นกลางคืนให้ค่อยๆพลิกกายลุก ในท่าตะแคง แล้วนั่งบนเตียงก่อน และให้
ห้อยเท้าลงบนพื้นก่อนที่จะลุกไปห้องน้ำ

5.เวลาเข้าห้องน้ำห้าม
ลงกลอนอย่างเด็ดขาด

6.เวลากลับมาเข้านอนต่อให้นั่งขอบเตียงก่อน.แล้วค่อยๆล้มตัวนอนในท่าตะแคง

7.ท่านอน..ให้นอนท่าตะแคง ช้าย..ขวา.หรือนอนหงาย

8.ห้ามนอน.ในท่านอนคว่ำเด็ดขาด

9.ให้ตรวจดูการทรงตัวอย่างง่ายๆ..คือ…
ให้ลองสวมใส่กางเกงกีฬา..ขาสั้น..โดยยืนใส่..ทีละข้าง..ถ้าหากยืนใส่แล้วจะล้ม
แสดงว่า..ระบบการทรงตัวเริ่มเสียหายแล้ว

10.เวลาเปลี่ยนเสื้อผ้าหรือกางเกง..ให้..เราหามุมในบ้านตัวเองไว้มุมหนึ่งใกล้ๆกับตู้เสื้อผ้า..เวลาเปลี่ยน
เสื้อผ้าหรือกางเกงจะต้องมีที่ พิง..กันล้ม….อย่าให้ตัวเองล้มโดยเด็ดขาด
ผู้สูงอายุ..ถ้า..ล้ม…แล้ว 80%…จบเกม..อีก..
20%…หยอดน้ำแกง

มีประโยชน์.จึงเอามาเล่าสู่
กันฟังครับ มีสติอยู่กับตัวทุกลมหายใจครับ

 

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Information

This entry was posted on 23/01/2017 by in เรื่องดีๆ มีไว้แบ่งปัน.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 90 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,719,568 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 90 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,719,568 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 90 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,719,568 hits

หมวดหมู่

%d bloggers like this: