AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

เก๋ากี้ หรือ โกจิเบอร์รี่

เก๋ากี้ หรือ โกจิเบอร์รี (GOJI BERRY) เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งในตระกูลเบอร์รี มีสรรพคุณเด่น ๆ ที่คนในแถบเอเชียรู้จักกันดีในเรื่องความอุดมไปด้วยสารอาหารมากที่สุด

นอกจากนี้ผลการวิจัยของ Dr.Earl Mindell ยังช่วยตอกย้ำความจริงที่ว่า ผลโกจิเบอร์รีให้คุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดในโลก โดยมีกรดอะมิโน 19 ชนิด มีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการรวม 21 ชนิด ได้แก่ สังกะสี เหล็ก ทองแดง แคลเซียม ฟอสฟอรัส ซิลีเนียม และเจอร์มาเนียม (ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็ง) มีวิตามินซีสูงกว่าส้ม 500 เท่า มีวิตามินบี 1 บี 2 บี 6 และวิตามินอี ช่วยปรับความดันโลหิตให้เป็นปกติ และช่วยฟื้นฟูสภาพเซลล์ที่ถูกทำลายจากสารเคมีหรือรังสีให้กลับสู่ภาวะป­กติได้เร็วขึ้น

โกจิเบอร์รียังอุดมไปด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด จึงนับเป็นซูเปอร์ฟู้ด ชนิดหนึ่งที่ให้พลังงานกับร่างกายได้เต็มเปี่ยม นอกจากนี้โกจิเบอร์รียังมีรสหวานจากกลูโคส และมีไฟเบอร์สูงพอสมควร จึงช่วยคงระดับน้ำตาลในเลือดให้เราไม่รู้สึกหิวจุบจิบ แถมไฟเบอร์ที่มีอยู่ก็จะช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้น ลดความอยากอาหารสารพัดอย่าง และช่วยลดปริมาณอาหารที่จะกินในมื้อต่อ ๆ ไปได้บางคนจึงนำมาทานเพื่อลดน้ำหนัก

 

โกจิเบอร์รี หรือเก๋ากี้ สรรพคุณเด่นๆ จากผลไม้สีแดง เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยให้มีความสุข จากผลการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Alternative and Complementary Medicine เมื่อปี 2008 พบว่า อาสาสมัครที่ดื่มน้ำโกจิเบอร์รีเป็นประจำ นาน 15 วัน มีแนวโน้มสุขภาพแข็งแรงขึ้น อธิบายให้ชัดคือรู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีพลังงานมากกว่าที่เคยเป็น นอนหลับได้ดีขึ้น และมีความสุขมากขึ้นด้วย    ซึ่งเมื่อทดลองดื่มน้ำโกจิเบอร์รีต่อไปเรื่อย ๆ ก็ค้นพบว่า กลุ่มอาสาสมัครมีความเครียดน้อยลง ความอ่อนเพลียเหนื่อยล้าลดลง ระบบย่อยอาหารดีขึ้น และมีแนวโน้มความสุขสูงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเทียบกับกลุ่มทดลองที่ไม่ได้ดื่มน้ำโกจิเบอร์รีเป็นประจำ

ปกป้องผิวจากรังสียูวี    ผลการทดลองกับหนูที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Photochemical and Photobiological Sciences ปี 2010 พบว่า หนูที่กินน้ำโกจิเบอร์รีจะมีแนวโน้มต้านรังสียูวีและการอักเสบที่เกิดจากรังสียูวีแผดเผาได้มากกว่าหนูที่ไม่ได้กินน้ำโกจิเบอร์รี ทั้งนี้นักวิจัยได้อ้างผลการศึกษาไว้ว่า อาจเป็นเพราะสารต้านอนุมูลอิสระในผลโกจิเบอร์รี ที่มีส่วนช่วยปกป้องและรักษาผิวจากรังสียูวีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บำรุงสายตา     โกจิเบอร์รีมีสารทัวรีน (Taurine) ซึ่งผลการศึกษาจาก Optometry and Vision Science เมื่อปี 2011 พบว่า สารทัวรีนมีคุณสมบัติบำรุงสายตาให้แจ่มใส โดยเฉพาะสายตาของผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัญหาสายตาอันสืบเนื่องมาจากโรคเบาหวาน

ต้านเซลล์มะเร็ง    ด้วยความที่โกจิเบอร์รีมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก จึงสามารถปกป้องเซลล์ร่างกายจากการถูกทำลายด้วยเซลล์มะเร็งได้ นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระของโกจิเบอร์รียังช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่เกิดการอักเสบ ปกป้องเซลล์จากความเสื่อมต่าง ๆ และป้องกันการเกิดเนื้องอกได้อีกด้วยนะคะ   โดยทั้งหมดนี้เราก็ไม่ได้กล่าวขึ้นมาลอย ๆ แต่ยืนยันด้วยผลการศึกษาจากวารสาร Agricultural and Food Chemistry เมื่อปี 2008 ต่างหากจ้า

มีประโยชน์ต่อตับ และป้องกันอัลไซเมอร์    การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Ethnopharmacology พบว่า ผลโกจิเบอร์รีช่วยลดความเสียหายของตับในหนูทดลองที่ได้รับสารเคมีที่เป็นพิษลงได้ โดยนักวิจัยคาดว่าคุณสมบัติในการป้องกันนี้อาจเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของสารต้านอนุมูลอิสระในโกจิเบอร์รีนั่นเอง   นอกจากนี้การศึกษาเบื้องต้นในสัตว์ทดลองยังพบว่า โกจิเบอร์รีอาจช่วยให้น้ำตาลในเลือดสมดุล และนักวิจัยคาดว่านี่ยังอาจช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ได้ด้วย

โกจิเบอร์รี กินอย่างไร    แต่เดิมคนจีนมักจะนำโกจิเบอร์รีหรือเก๋ากี้ไปใส่ในซุป ใส่ลงไปในถ้วยชา เพราะส่วนมากแล้วเราจะเห็นโกจิเบอร์รีในรูปแบบอบแห้งมากกว่าผลสดๆ จึงต้องนำโกจิเบอร์รีอบแห้งไปแช่หรือผสมในอาหารประเภทน้ำๆ หรือเหล่าเครื่องดื่มอย่างชา ไวน์ น้ำผลไม้ปั่น เป็นต้น   ทว่าจริง ๆ แล้วโกจิเบอร์รีก็มีความคล้ายคลึงกับลูกเกดไม่น้อยนะคะ อีกทั้งปัจจุบันก็มีโกจิเบอร์รีอบแห้งที่สามารถกินเล่นเพลินๆ วางจำหน่ายแล้วด้วย ซึ่งนั่นก็หมายความว่าหากจะนำโกจิเบอร์รีไปผสมกับโยเกิร์ต สลัด ขนมปังปิ้ง หรือในซีเรียลก็ได้เช่นกัน หรือใครจะลองหาซื้อน้ำโกจิเบอร์รีสำเร็จรูปมาดื่มก็สะดวกดี   บางคนนำเอาเก๋ากี้มาดองน้ำผึ้ง และทานทุกเช้า1 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำอุ่น1แก้ว บางคนนำมาชงเป็นน้ำชาตอนเช้าดื่ม

 

โกจิเบอร์รี ซื้อที่ไหน   ณ จุดนี้เรามีโกจิเบอร์รีวางขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปแล้วล่ะค่ะ ลองเดินหาแถบ ๆ ชั้นที่มีลูกเกดวางขาย หรือถ้าไม่เจอจะลองไปโซนอาหารแถบ ๆ เครื่องเทศ เครื่องปรุงยาจีนก็น่าจะมีอยู่ ส่วนสนนราคาก็ไม่แพง มีตั้งแต่โกจิเบอร์รี ราคา 30 บาทขึ้นไป แล้วแต่ปริมาณที่จะซื้อ และร้านค้าที่ไปซื้อนะคะ

โกจิเบอร์รี กินแค่ไหนถึงจะดี?       อย่างที่บอกว่าปัจจุบันนี้มีโกจิเบอร์รีในรูปผลไม้อบแห้ง ซึ่งกินเล่นได้สบาย ๆ ดังนั้นหลายคนอาจกังวลว่าจะบริโภคโกจิเบอร์รีมากเกินความพอดีหรือเปล่า ซึ่งปริมาณที่ควรบริโภคโกจิเบอร์รีควรจะอยู่ที่ 6-18 กรัมต่อวัน ส่วนน้ำโกจิเบอร์รีก็ไม่ควรดื่มเกินวันละ 4 ออนซ์ (ประมาณ 118 มิลลิลิตร) นะคะ และอย่าลืมบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ตามสัดส่วนที่พอดีด้วย

ทั้งนี้ก่อนรับประทานโกจิเบอร์รีอาจต้องลองปรึกษาแพทย์ก่อนด้วย โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต หรือผู้ที่กินยาบางอย่างเป็นประจำ เพราะโกจิเบอร์รีอาจส่งผลกระทบโดยตรงกับตัวยาบางชนิดได้ เช่น ยาลดความดันโลหิตและยาขยายหลอดเลือด เป็นต้น

ที่มา  https://health.kapook.com/view140736.html

00

ก๋ากี้ หรือว่าโกจิเบอรี่ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสุดยอด ผลไม้สำหรับบำรุงร่างกาย  ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน ลดผลข้างเคียงจากการฉายรังสีหรือว่าการทำเคมีบำบัด รวม เหมาะสำหรับผู้ป่วยพักฟื้น ผู้ป่วยโรคมะเร็ง

 

ทุกๆคนสามารถรับประทานได้ทุกวัน และในโกจิเบอร์รี่มี neuroprotective properties  ช่วยป้องกันหรือชะลอการตายของเซลล์ประสาท รวมไปถึงการทำให้เซลล์ประสาทที่่อ่อนแอ ให้ฟื้นกลับมาแข็งแรงได้ดีดังเดิม

 

สารต้านอนุมูลอิสระ และสารโพลีแซคคาไรด์ ในโกจิเบอรี่ป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็งในร่างกาย ในนี้ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ใช้วิธีการฉายรังสี และการทำเคมีบำบัด มักได้รับผลข้างเคียง คือมีอาการอ่อนเพลีย ร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาวได้น้อยลง คลื่นไส้ อาเจียน โกจิเบอรี่สามารถช่วยลดอาการเหล่านี้ลงได้

 

ช่วยให้มีกำลัง รู้สึก แข็งแรง สดชื่น จากวิตามิน ซี ,บี,กรดอะมิโน และแร่ธาตุในโกจิเบอรี่

 

นอกจากนี้งานวิจัยใหม่ ๆ พบว่าโกจิเบอรี่ ส่งเสริมการเสริมภูมิต้านทานโรค เพิ่มจำนวนของเม็ดเลือดขาวในร่างกาย ส่งเสริมการทำงานของตับ และไต ช่วยกำจัดสารเคมีออกจากร่างกาย ลดน้ำตาลใน ลดไขมันในเลือด ป้องกันไขมันพอกตับ และช่วยทำให้เซลล์ตับทำงานได้ดีขึ้น ช่วยลดความดันโลหิต

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องดูแลร่างกายด้านอื่นๆๆด้วยรวมทั้ง จะต้องรับประทานติดต่อกันเป็นเวลาระยะช่วงหนึ่ง จึงเกิดประสิทธิภาพ วันนี้ หากว่าคิดว่าจะหาขนมมาเคี้ยวทานกัน ลองเปลี่ยนเป็น โกจิเบอรี่แห้งดูนะครับ สามารถทานเล่นได้เหมือนกับลูกเกตเลยครับ เปรี้ยวหวานกำลังดี แถมดีกว่าทานวิตามินสังเคราห์มากกว่าเป็นไหนๆๆเลยครับ ขอบคุณพี่แต๋วด้วยนะครับ สำหรับเก๋ากี้สวยๆๆครับ

ที่มา FB Aukrit Phetjan

 

 

 

 

 

 

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 98 other followers

สถิติบล็อก

  • 4,066,071 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 98 other followers

สถิติบล็อก

  • 4,066,071 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 98 other followers

สถิติบล็อก

  • 4,066,071 hits

หมวดหมู่

%d bloggers like this: