AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

การระบายอารมณ์โกรธ ช่วยให้ปล่อยวางได้หรือไม่

IMG_0153

 

กราบรบกวน ขอสอบถามอีกรอบครับ ผมไปเข้าคอร์สอบรมมา ที่ครูบอกว่าเข้า trance เพื่อย้อนกลับไปดูเรื่องราวในอดีตแล้วปลดล็อก จริงๆแล้วคือการนอนหลับตาแล้วครูจะบิ๊วอารมณ์ให้เรา

 

1.นึกถึงเรื่องราวที่ไม่สบายใจในอดีต ยิ่งรู้สึกแย่ โมโหเหมือนวันที่เกิดเหตุการณ์เท่าไรได้ยิ่งดี แล้วให้เราตะโกนระบายอารมณ์ ด่าคนที่มีเรื่องกับเรา หรือคนที่เราไม่ชอบได้เต็มที่ เช่นเพื่อนร่วมงาน พูดคำหยาบได้เต็มที่ เมื่อเราตะโกนด่าไปสัก 10 นาที หลังจากนั้นเรื่องไม่ดีหลายๆอย่าง จะด่าออกมาทั้งหมด

2. เมื่อผ่านไป 30 นาที หลังจากด่าเต็มที่แล้ว ครูจะพูดเพราะๆ ว่าให้จินตนาการว่าเราลอยตัวออกมาเป็นผู้สังเกตการณ์ ชี้นำให้คิดว่าพวกเขาเหล่านั้นมีความทุกข์ เขาเลยทำกะเราแบบนั้น ช่วงที่ผมด่าเขาอย่างแรง แล้วกลับมาเจอครูพูดเพราะแบบกระทันหัน ทำให้ผมรู้ว่าตนเองเก็บกดอารมณ์ประเภทไหนไว้อยู่ ผมด่าเขาด้วยอารมณ์แบบใด คืออารมณ์ที่เก็บความรู้สึกโมโหไว้ โดยต้องแสดงออกมาแบบเฉยๆ เพราะเดี๋ยวเรื่องจะบานปลาย

3.หลังจากนั้นครูจะให้จินตนาการถึงวันที่สำเร็จ เอาให้เห็นภาพ เสียง กลิ่น อันนี้คือจบ trance ครั้งที่ 1

ส่วน trance ครั้งที่ 2 หลักการจะเหมือนครั้ง 1 แต่จะเป็นเรื่องพ่อแม่ วิธีการเหมือนเดิม

1.ให้เราลงนอนแล้วให้นึกถึงเรื่องที่เราน้อยใจ แล้วด่าพ่อแม่ได้ทุกเรื่อง มีคำหยาบออกมามากมาย ครูอ้อยจะช่วยบิ๊วอารมณ์ ยิ่งแรงยิ่งดี สาเหตุคือดราม่าในห้อง จะได้ไม่ดราม่าในชีวิตจริง+ ยิ่งด่าแรงเท่าไร ตอนหลังจิตใต้สำนึกจะตีกลับเป็นอีกอย่าง

2. หลังจากนั้นครูจะพูดไพเราะแบบกะทันหัน ให้กลับไปจินตนาการว่าแม่ พ่อเราเป็นยังไง เขาทำร้ายใจเรา เพราะเขาก็เคยโดน ให้กลับไปรักเขา เพราะจริงๆเขาก็รักเรา

3. หลังจากนั้นก็จินตนาการถึงวันที่ประสบความสำเร็จเหมือนเดิม สำหรับผมแล้ว มีความนึกถึงเหตุการณ์อย่างหนึ่งที่ติดใจตั้งแต่อดีต เป็นเหตุการณ์ที่ผม ไม่อยากจะให้พ่อออกจากบ้านไปตอนกลางคืน แต่สิ่งที่ผมทำก็คือเก็บอารมณ์ไว้ เหมือนตอนโตที่ผมมีปัญหาอะไร ก็ต้องแสดงออกมาว่าไม่เป็นไร เฉยๆ

ผมขอสอบถามดังนี้ครับ

1. Trance 2 ครั้งนี้ มีความคล้ายกันอยู่ คือตอนที่เกิดเหตุการณ์จริงๆ ผมไม่ได้ตระหนักว่าตนเองรู้สึก โกรธ โมโห หรือมีอารมณ์อะไรอยู่ ก็ทำงานตรงหน้าต่อไป จริงๆแล้ว ผมคงไม่มีสติ สมาธิหรือเปล่า เพราะถ้าผมมีสติ สมาธิจดจ่อกับงานที่ทำ ผมคงจะตระหนักใดๆโดยอัตโนมัติใช่มั้ยครับ ว่าผมรู้สึกยังไง

2. เมื่อผมรู้อารมณ์แล้ว สิ่งที่ควรทำก็คือปล่อยวาง แล้วกลับมาจดจ่อกับงานที่ทำใช่มั้ยครับ

3. การระบายอารมณ์แบบนี้ ดูเหมือน pillow beating meditation คือเอาหมอนมาฟาดๆ แล้วระเบิดอารมณ์ทำให้เหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง เขาให้ทำต่อเนื่อง 21 วัน แล้วจะเห็นว่าตนเองเปลี่ยนไปแล้ว วิธีนี้มันไม่ทำให้คนก้าวร้าวมากขึ้นหรอครับ ยังมีไปด่าพ่อแม่อีก และหลังอบรมเสร็จ พอกลับบ้าน คุณแม่พูดบางอย่างแล้วผมไม่พอใจ ผมเลยหลุดพูดเสียงดังๆ ว่ารู้แล้วน่า ติดมาจากในห้องครับ ไม่ทราบว่าวิธีการระบายอารมณ์ด้วยการด่าคนเดียว ไม่เว้นพ่อแม่ แล้วค่อยระลึกความดี เหมือนว่าเราเข้าใจหัวอกเขา มันดีจริงมั้ยครับ

 

 

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา

หากคุณมีสติ ก็จะรู้ทันอารมณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ปล่อยให้มันครอบงำจิตใจ จนเผลอด่าหรือทำร้ายผู้อื่นตามการบัญชาของมัน พูดอีกอย่าง สติที่เกิดขึ้นจะช่วยให้ใจหลุดจากอารมณ์นั้น จะเรียกว่าปล่อยวางก็ได้ การปล่อยวางนั้นเกิดขึ้นทันทีที่เรามีสติรู้ทันความคิดและอารมณ์ที่เกิดขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องพยายามปล่อยวาง

 

อย่างไรก็ตามถ้าสติของเรายังไม่เข้มแข็งฉับไว การปล่อยวางหรือหลุดจากอารมณ์นั้นอาจเกิดขึ้นชั่วขณะ แล้วก็เผลอเข้าไปในอารมณ์นั้น หรือกลับไปยึดอารมณ์นั้นใหม่ โดยเฉพาะกรณีที่เป็นอารมณ์รุนแรง เปรียบได้กับน้ำน้อยย่อมแพ้ไฟมาก

 

วิธีการที่คุณว่ามีประโยชน์ แต่…ยังไม่เพียงพอ จำต้องมีอย่างอื่นด้วย เช่น มีสติ และมีทัศนคติที่ดีต่อผู้อื่น เช่น รมองเห็นความดีของผู้อื่น รวมทั้งเข้าใจความทุกข์ของเขา จนเข้าใจว่าทำไมเขาจึงทำเช่นนั้น เป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้ในการช่วยให้พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี

 

วิธีการระบายอารมณ์นั้นมีข้อดีคือ ช่วยระบายอารมณ์ที่เก็บกบ ซึ่งคอยก่อกวนอยู่ภายในใจ ทำให้รู้สึกดีขึ้น อย่างไรก็ตามหากไม่ตั้งสติหรือกลับมารู้สึกตัวให้ไวจนเห็นความโกรธที่กำลังอาละวาด การระบายอารมณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้มีอนุสัย(กิเลสที่นอนเนื่อง)ในทางโทสะตกค้างอยู่ในใจ

 

ดังนั้นจึงรู้สึกดีขึ้นชั่วคราว แต่ก็ง่ายที่จะกลับไปมีพฤติกรรมเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าอาจเบาบางลงบ้าง

ใส่ความเห็น

Information

This entry was posted on 19/03/2017 by in เรื่องดีๆ มีไว้แบ่งปัน.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 96 other followers

สถิติบล็อก

  • 4,008,640 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 96 other followers

สถิติบล็อก

  • 4,008,640 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 96 other followers

สถิติบล็อก

  • 4,008,640 hits

หมวดหมู่

