AC127 : https://ac127.wordpress.com/

คุณยุ้ย – อัมพิกา (หาญพานิช) ศิริสุวัฒน์

ข้อคิด การดำเนินชีวิตของ คุณกัมพล ตันสัจจา

ข้อคิด…คุณกัมพล ตันสัจจา หรือคุณโต้ง เจ้าของสวนนงนุชพัทยา นักธุรกิจพันล้าน …หมื่นล้าน ที่เนรมิตร สวรรค์บนดิน เพื่อให้ความสุขกับปวงประชา

1) ทุกอย่างบนโลกใบนี้เป็นเพียงสิ่งชั่วคราว ถ้ามันดี ให้มีความสุขกับมัน เพราะมันจะอยู่กับเราไม่นาน ถ้ามันไม่ดีอย่ากังวล เพราะมันจะอยู่กับเราไม่นานอีกเหมือนกัน
2) ทางเดียวบนโลกใบนี้ ที่จะทำให้ความสุขนั้นมีมากขึ้นนั่นก็ คือ ให้แบ่งปันความสุขนั้น (แบ่งให้คนอื่น ยิ่งให้มาก ยิ่งสุขมาก)
3) คนที่ “น่าอิจฉาที่สุด” คือ คนที่ไม่อิจฉาใครเลย ดูเหมือนมันเป็น “ความสุข” ง่ายๆ แต่ คนส่วนใหญ่ ไม่ค่อยทำกัน
4) “ทุกวินาทีที่หายใจอยู่ คือ โอกาสของชีวิต”.  อย่ากลัวการเริ่มต้นใหม่และอย่าแคร์สายตาใคร ตราบใดที่เรายังหายใจด้วยจมูกของเราเอง
5) ไม่ยุ่งกับชีวิตคนอื่น…ไม่ขัดความสุขคนอื่น…ไม่คิดแทนคนอื่น…ไม่อิจฉาคนอื่น…ไม่ดูถูกคนอื่น คำสอน 5 ข้อ ที่ทำให้ชีวิตมีความสุข
6) จงอย่าอิจฉาคนอื่น แต่จงใช้ชีวิตให้คนอื่นอิจฉา
7) ไม่ว่าจะมีสิ่งไหนหายไปจากชีวิตเรา…แต่ “เวลา” ก็ยังคง “เดินต่อ” และเวลาก็สอนให้เราได้รู้ว่า …ระหว่างที่เรามีเวลาอยู่นั้น เราควรจะดูแลและรักษาอย่างไร…เพื่อว่าวันหนึ่ง “เราจะไม่เสียใจ” กับสิ่งที่ได้ทำดีที่สุดแล้ว
8) ความสุขแม้จะอยู่กับเราไม่นาน แต่ความทรงจำที่ดีจะอยู่กับเราตลอดไป
9) บางครั้ง…เราไม่ต้องคิดว่า สิ่งที่เราทำ เราจะได้อะไร แต่เมื่อทำแล้ว มันสุขใจ มันก็คือ “กำไร” ของชีวิต
10) จุดที่ตกต่ำที่สุด เป็นได้ทั้งจุดจบและจุดเริ่มต้นใหม่ อยู่ที่เราจะให้มันเป็นอะไร

______________________
“กัมพล ตันสัจจา” หรือคุณโต้ง เจ้าของสวนนงนุชพัทยา ปีนี้อายุ 66 ปีแล้ว แต่ยังแข็งแรงและทำงานหนักไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

ลูกน้องในสวนนงนุชแอบกระซิบว่า คุณโต้งแข็งแรงกว่าคนหนุ่มวัย 30 หลายคนเสียอีก บ่อยครั้งจัดสวนอยู่กับต้นไม้ แสงแดดได้เป็นวันโดยไม่ปริปากบ่น

“ผมมีโอกาสทำให้สวนนงนุชเป็นสวนหนึ่งที่น่าเที่ยวที่สุดในโลก ซึ่งผมจะเดินไปสู่จุดนั้นจนกว่าจะหมดแรง เพื่อให้คนมาเที่ยวแล้วเที่ยวอีก” คุณโต้งเปิดบทสนทนาอย่างเป็นกันเอง

“โต้ง กัมพล” บอกว่า ทุกวันนี้ สวนนงนุชมีนักท่องเที่ยวทั้งต่างชาติและชาวไทยเข้ามาชมกว่า 2 ล้านคน สร้างรายได้ปีละ 1,000 กว่าล้านบาท ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 30% ส่วนใหญ่มาทัวร์จีน อินเดีย รัสเซีย รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย

กระนั้นก็ตาม เขายอมรับว่า สิ่งที่สร้างความสุขและความภูมิใจให้ตัวเขามากกว่าเม็ดเงินคือ การคิดสร้างสรรค์ความแปลก ความใหม่ ใส่ลงไปในสวนนงนุชอยู่ตลอดเวลา

“ผมเปลี่ยนแปลงสวนทุก 6 เดือนก็ว่าได้ มีคำของนักจัดสวนบอกว่า สวนที่สวยที่สุดในโลก คือ  สวนที่เจ้าของอยู่ในสวนนั้น นั่นแปลว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลง”

“แต่ผมเปลี่ยนตามความต้องการของลูกค้าเป็นหลักครับ แล้วเอาไอเดียผมใส่เข้าไป อย่างตอนนี้มุ่งเอาคอลเล็กชั่นพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ออกมาโชว์ ประกาศให้คนไทยและทั้งโลกรู้ว่าเรามีอะไรบ้าง

ปีก่อนผมมีปาล์มที่มีคอลเล็กชั่นใหญ่ที่สุดในโลก หรือกระทั่งต้นปรง เราก็มีมากที่สุดในโลก”

“ส่วนความต้องการของลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซีย จีน มากันเป็นครอบครัว ผมก็เพิ่มสีสันระหว่างทางเดินชมสวนเข้าไป คือ รูปปั้นสัตว์ มีทั้งหมีแพนด้า เสือขาว ม้าลาย ลีเมอร์ นกเพนกวิน แต่ไม่ได้ปั้นตัว 2 ตัวนะครับ แต่ผมปั้นเป็นร้อยตัวไปเลย”

 

ถามว่าเหตุผลคืออะไร ?

“คำตอบคือ ไม่มีเหตุผลครับ บางครั้งมีเหตุผลมากเกินไป ก็เสนอความหลากหลาย ความแปลกใหม่ไม่ได้ คอนเซ็ปต์สำหรับผมในการจัดสวนนงนุช คือ ความอลังการและแปลก อลังการคือใส่สัตว์ปั้นเข้าไป ส่วนแปลกคือสิ่งเหล่านี้สามารถอยู่ในสวนนงนุชได้”

คุณโต้งเล่าย้อนว่า เมื่อก่อนยากมากที่จะให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปดูสวนฝรั่งเศส ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กของสวนนงนุช แต่ตอนนี้คนไปกันเต็ม เพราะผมใส่สัตว์ปั้นระหว่างทางเข้าไป คนก็เดินไป ถ่ายรูปไป

หรือโชว์รูมรถหรูผมในสวนนงนุช วันนี้ติดแอร์แล้ว และกำลังจะทำร้านกาแฟด้วย ซึ่งรัสเซียชอบมาก เพราะผมซื้อรถแปลก สะสมรถที่เขาไม่สะสมกัน มารวมไว้กัน หรือจะเรียกว่า “ทอยคาร์” ก็ได้ ซึ่งก็เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวได้จำนวนมากเช่นกัน

“ผมต้องการสร้างเมืองท่องเที่ยว ใช้เวลาทั้งวันได้ที่สวนนงนุช เป็นเมืองแห่งความสุข แต่ไอเดียผมคือทำด้วยการสร้างขึ้นมาเอง ผมสร้างสวนไม่ธรรมชาติ ที่ดูแปลกและอลังการด้วย เพื่อเป็นตัวเลือกใหม่ของคนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินดูสวน” เขากล่าวอย่างภูมิใจ

 

เมื่อถามว่ามีโปรเจ็กต์ลงทุนใหม่อีกบ้างไหม ?

“วันนี้สวนนงนุชมีคอลเล็กชั่นพันธุ์พืชทั่วไปและหายากกว่า 18,000 ชนิด ผมเองไม่สามารถนำมาแสดงได้หมด แต่วันนี้

ผมจะเริ่มเอาออกมาให้เห็นมากขึ้น รวมทั้งเริ่มมุ่งเน้นไปที่ด้านการศึกษา ให้ความรู้เรื่องพันธุ์ไม้เบื้องต้นกับให้นักเรียน นักศึกษา”

คุณโต้งเล่าต่อว่า “นอกจากนี้เรายังมีแคมป์ลูกเสือ โดยโมดิฟายจากแคมป์ลูกเสือทั่วไป เรามีที่พักภายในให้ เพราะพ่อแม่ก็อาจจะกลัวลูกลำบาก ฉะนั้นหน้าที่สำคัญของสวนนงนุชอีกอย่างหนึ่ง คือให้ความรู้เกี่ยวกับต้นไม้ และมุ่งไปยังเยาวชนรุ่นใหม่”

“ฉะนั้นโปรเจ็กต์ผมมีเยอะแยะ มีอยู่เรื่อย ๆ แต่อันไหนที่เราพร้อมหรือสำคัญก็ทำก่อน นี่คือสวนนงนุช ดิสนีย์แลนด์ ออฟ การ์เด้น ที่ผมคิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา” คุณโต้งกล่าว

ล่าสุด “โต้ง กัมพล” และทีมงานสวนนงนุช กำลังเตรียมพันธุ์ไม้ไปจัดสวนในงานเชลซี ฟลาวเวอร์โชว์ 2013 ปีที่ 4 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 21-26 พฤษภาคมนี้

“งานนี้เมื่อปีก่อน เราได้รับรางวัลเหรียญทอง (Gold Medal) ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศ ทำให้สวนนงนุช พัทยา เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก ส่วนปีนี้สิ่งที่ผมจะนำไปโชว์ในงาน คือ วัฒนธรรมไทย ผมต้องการให้คนมองว่า เห็นปุ๊บคือไทยแลนด์ ซึ่งธีมหลักของผมปีนี้ คือ “THAILAND : the people the culture the religion”

“แต่เขาบอกว่างานนี้ จัดยังไงก็ได้ให้คนอังกฤษมาเห็นแล้วนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน       (2 ปีก่อน ผมใช้ไม้ประดิษฐ์ เป็นงานประณีตมาก แต่คนอังกฤษนำไปใช้ไม่ได้ ซึ่งก็มีเหตุผลของเขา งานนี้ผมเลยระวังมาก” (หัวเราะ)

 

สวนนงนุชในประชาคมอาเซียนจะเป็นอย่างไร ?

“จริง ๆ เราก็รองรับต่างชาติอยู่แล้ว เพราะคนมาเที่ยวสวนก็เป็นต่างชาติจำนวนมาก 80% เป็นต่างชาติ ซึ่งมาเที่ยวพัทยา ซึ่งผมมองว่า สวนนงนุชเป็นส่วนช่วยเรื่องการท่องเที่ยวของพัทยา เช่นเดียวกับเกาะล้าน ทิพฟานี่โชว์ ไร่องุ่นซิลเวอร์เลค เขาชีจรรย์”

“แต่ในอนาคต เรื่องการท่องเที่ยวจะต้องมีการปรับปรุง เพราะวันนี้พัทยารถติดมาก จะบริหารจัดการอย่างไรให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วที่สุด แล้วต้องมานั่งถกกันว่าปัญหาจริง ๆ มีอะไรบ้าง ส่วนหนึ่งก็ต้องเป็นเรื่องของรัฐบาลเข้ามาศึกษาและช่วยเหลือ”

 

กับคำถามสุดท้าย จะจัดสวนไปอีกนานเท่าไหร่ ?

“ก็บอกไม่ถูกนะ แต่ผมอยากทำสิ่งใหม่ ๆ ให้กับโลกสำหรับการจัดสวน เพราะผมมีโอกาสในการสร้างสิ่งแปลกๆ ใหม่ ๆ ผมมีบริษัทจัดสวน มีเนิร์สเซอรี่ผลิตพันธุ์ไม้ที่ไม่เหมือนชาวบ้าน”

“ข้อดีอีกอย่างคือ ผมเป็นคนเดินทางอยู่เรื่อยๆ ถามว่าไอเดียมาจากไหน ก็มาจากที่เราคิดทุกๆ วัน แต่แน่นอน ก็มีคิดไม่ออกเหมือนกัน แต่พอเราเดินไปเห็น โอ้ว ! คิดแทบตาย อย่างนี้เอง มีคนถามผมว่าทำไมคิดเร็วจัง ผมบอกว่า คิดนานมาเป็นปีแล้ว แต่คิดไม่ออก แต่พอได้เดินทาง ได้ไอเดียมา ก็ลงตัว”

…มุมมองและการใช้ชีวิตแบบ “โต้ง กัมพล” แตกต่างจากคนใหญ่คนโต ผู้ร่ำรวยมั่งคั่ง แต่นอนไม่หลับ

http://m.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1366208158

ใส่ความเห็น

Information

This entry was posted on 30/04/2017 by in เรื่องดีๆ มีไว้แบ่งปัน.

นำทาง

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 91 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,793,343 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 91 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,793,343 hits

หมวดหมู่

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 91 other followers

สถิติบล็อก

  • 3,793,343 hits

หมวดหมู่

